ข่าว

รวมพรรคจิ๋วแต่แจ๋ว ปี2565 สู้ศึกเลือกตั้งปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเมืองร้อนแรงตลอดปี 2565 ยิ่งช่วงสิ้นปีเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งปีหน้า มีทั้งพรรคสำรองเมื่ออกหัก ควบรวมพรรค ย้ายพรรค

ตลอดปี 2565 การเมืองร้อนแรงอย่างต่อเนื่องกับความสัมพันธ์ 3 ป. "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม-บิ๊กป้อม" จะรวมกันอยู่ หรือ แยกกันเดิน ถึงขั้นมีกระแส ส่งสมุนล่วงหน้าจัดตั้งทัพรองรับตัวเองกันเลยทีเดียว ป้องกันเหตุ "พรรคพลังประชารัฐ" ไม่เอา เกรงจะยืนโดดเดี่ยวเดียวดาย ไร้ที่พึ่ง

 

มาเริ่มกันที่ความไม่ลงรอยกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากปัญหาข่าวลือโค่นล้มพล.อ.ประยุทธ์ จนทำให้สมาชิกพรรคเกิดความไม่พอใจ มีมติขับออกจากพรรค ขณะนั้น ร.อ.ธรรมนัส นำทีม ส.ส. ในก๊วนกว่า 20 ชีวิต ออกมา และเข้าร่วมเป็นสมาชิก "พรรคเศรษฐกิจไทย" ซึ่งต่างพูดกันว่า เป็นพรรครองรับพล.อ.ประวิตร 

พรรคเศรษฐกิจไทย

อีกฟากฝั่ง ที่รองรับ พล.อ.ประยุทธ์ คือ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" ก่อตั้งจากองค์พิทักษ์บิ๊กตู่ที่ออกตัวแรง อย่าง "แรมโบ้อีสาน" ที่ประกาศชัดตั้งแต่แรกว่า "จะเป็นบ้านหลังที่ 2 หากวันหนึ่งพรรคพลังประชารัฐ เปลี่ยนใจไม่สนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติก็พร้อมเป็นพรรคที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี" แต่ต่อมา แรมโบ้อีสาน ก็ลาออกจากพรรค จัดตั้ง "พรรคเทิดไท" เพื่อหลีกทางให้ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ลูกน้องข้างกายฝีมือดี เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมกันยกตำแหน่งล่าสุด เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

พรรครวมไทยสร้างชาติ

แต่อย่างไรก็ตาม การเมืองมีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ล่าสุดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ พล.ประยุทธ์ ยอมรับจะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ แรมโบ้อีสาน ก็ลาออกจากพรรคเทิดไททันที เพื่อจะกลับมารอซบออก พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนฟาก ร.อ.ธรรมนัส ก็มีกระแสว่าจะกลับเข้ามาซบออก พล.อ.ประวิตร เช่นกัน 

 

ท่ามกลางกระแส 2 ป. ไม่รักกันแล้ว แต่ล่าสุด วันนี้(31 ธ.ค.) ป.คนพี่อย่าง พล.อ.ประวิตร ออกมายืนยัน "อยู่กันมา 40-50 ปี ดูแลกัน ยังรักกันเหมือนเดิม ไม่มีความขัดแย้งอะไรกัน" ถือว่า จบปีและจบปัญหาแตกหัก

ขณะเดียวกันก็มี พรรคเล็ก พรรคใหม่ ที่มีบทบาททางการเมือง สู้ศึกเลือกตั้งปี2566  เช่น

"พรรคสร้างอนาคตไทย" รวมตัวกูรูทางด้านเศรษฐกิจ อย่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรค , นายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน เป็นฝ่ายบริหาร ชูนโยบายมุ่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน แม้จะเป็นพรรคเล็กและพรรคใหม่ แต่ถือว่า เสน่ห์แรงแซงโค้ง หลายพรรคติดต่อรุมจีบอยากให้ควบรวมพรรค

 

เด่นๆ คือ "พรรคไทยสร้างไทย" ที่มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้า ซึ่ง 2 พรรคนี้ เจรจากันมานานหลายเดือน แต่ยังปิดดีลไม่ได้ เนื่องจากต่างไม่ยอมรับเงื่อนไขและวางตำแหน่งไม่ลงตัว 

 

แต่เกือบจะมีลุ้น เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของพรรคสร้างอนาคตไทยแจ้งหมายนัดแถลงข่าว หลายฝ่ายฟันธงว่า ควบรวมพรรคแน่นอน แต่แล้วผิดคาด เมื่อ "ไม่ใช่ควบรวมพรรค แต่เป็นเพียงพันธมิตร" เท่านั้น 

พรรคสร้างอนาคตไทยและพรรคไทยสร้างไทย

ไม่เหมือน "พรรคชาติพัฒนา" ที่คุยลงตัวกับ "พรรคกล้า" ไม่ต้องรอลุ้นกันนาน จนเกิดชื่อใหม่ว่า "พรรคชาติพัฒนากล้า" ซึ่งเป็นอีกพรรคที่โดดเด่นเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เต็มไปด้วยบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งระดับประเทศมาแล้ว เช่น นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค เคยเป็นอดีตรมว.คลัง , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค เคยเป็นรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

พรรคชาติพัฒนากล้า
อย่างไรก็ตามขณะนี้การเมืองไทยยังไม่มีความชัดเจน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ปีหน้า 2566 ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าจะเกิดการควบรวมพรรค ย้ายพรรค ลาออกจากพรรค หรือ "ยุบสภา" แต่ที่แน่ๆ รัฐบาลยุคพล.อ.ประยุทธ์จะครบเทอมวันที่ 24 มีนาคม 2566 หากเป็นเช่นนั้น ก็จะเกิดการ "เลือกตั้ง" วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตามที่ กกต. กำหนด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ