ข่าว

สิ้นปีแล้ว"อรรถวิชช์"จี้รัฐบาลเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น แก้ปัญหาราคาน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อรรถวิชช์"จี้สิ้นปีภาษีแล้ว รัฐบาลยังไม่เก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่น ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงาน ช่วยนายทุน แต่ประชาชนเจ็บเอง

ที่ผ่านมานายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ต่างออกมาแนะการแก้ปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูง โดยให้รัฐบาลเข้าไปกำกับดูแลค่าการกลั่น เพื่อไม่ให้โรงกลั่นกำหนดค่าการกลั่นสูงเกินไป 

 

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ดร.อรรถวิชช์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสิ้นปีภาษี แต่รัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าในการเก็บภาษีลาภลอย โรงกลั่นน้ำมัน ขณะที่บริษัทโรงกลั่นเริ่มเอากำไร ไปการลงทุนเพิ่ม จ่ายเงินปันผลกันแล้ว 
 

ตนทวงเรื่องภาษีลาภลอยตั้งแต่หนี้กองทุนน้ำมันยังไม่ถึงแสนล้าน ทางกระทรวงพลังงานบอก จะไปขอบริจาคโรงกลั่น 2 หมื่นล้าน ขณะนั้นเตือนแล้วว่า โรงกลั่นเป็นบริษัทมหาชนจะบริจาคแบบนั้นได้อย่างไร มันต้องชัดเจน ให้ทำเป็นพระราชกำหนดเก็บภาษีจะชัดเจนกว่า

 

แต่รัฐบาลก็ไม่ทำจนถึงวันนี้ วันสิ้นปีภาษี 1 ปีผ่านไป อย่าให้ระบอบอุปถัมภ์จากธุรกิจพลังงานกัดกินประเทศ พลังงานเป็นรากฐานของราคาสินค้า ปัญหาของแพง ขอให้ผู้ใหญ่ทั้งหลายคิดให้ดี ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงานหรือยัง ช่วยเขาแต่เราประชาชนต่างหากที่เจ็บ

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565 เตือนเรื่องกำไรเกินจริงของโรงกลั่น อันเกิดจากราคาน้ำมันสำเร็จรูป มีราคาห่างจากราคาน้ำมันดิบมหาศาล เพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน เมื่อช่วงต้นปี ทำให้โรงกลั่นเกิดกำไรเกินจริงไปทั่วโลก

 

โดยหลายประเทศมีการเก็บภาษีลาภลอยในส่วนนี้ เพื่อนำไปบรรเทาสถานการณ์พลังงาน แต่ไทยกลับไม่เก็บภาษีลาภลอย ดันไปเลือกใช้วิธีค้ำประกันหนี้ให้กองทุนน้ำมัน 1.5 แสนล้านบาท เอาเงินกู้มาอุ้มราคาพลังงาน แทนที่จะเก็บภาษีจากโรงกลั่นที่กำไรมหาศาล 

 

ผลคือคนไทยต้องผ่อนหนี้ให้กองทุนน้ำมันยาวถึง 7 ปี โดยรัฐบวกไว้ในราคาน้ำมันที่เราเติมแบบไม่รู้ตัว เพื่อจ่ายให้กองทุนน้ำมัน เหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะกระทรวงพลังงานไม่กล้าไปเก็บภาษีลาภลอย ปล่อยให้โรงกลั่นโกยกำไร

ทวงเก็บภาษีลาภลอยโรงกลั่นน้ำมัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ