ข่าว

นายกลูกขนไก่ปลื้ม"แบดมินตันไทย" รอบปี 65 ผงาดแชมป์"ซีเกมส์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สรุปผลงาน"แบดมินตันไทย" รอบปี 2565 ไม่ธรรมดา ผลงานเหรียญทองแดง แบดมินตันทีมหญิงชิงแชมป์โลก อูเบอร์คัพ 2022 ส่วน"ซีเกมส์"ที่เวียดนาม ไทยเก็บ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน ทีมชายคว้าเหรียญทองในรอบ 47 ปี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี เมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์    เปิดเผยว่า  ผลงานของ"แบดมินตันไทย" รอบปี 2565    เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้  ประกอบด้วย การแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายและทีมหญิงชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์คัพ 2020   ซึ่งเลื่อนการแข่งขันมาจัดในไทย ใช้ชื่อการแข่งขัน   โธมัส-อูเบอร์คัพ 2022   ( แข่งขันพฤษภาคม)  ในประเภททีมหญิง อูเบอร์คัพ    แบดมินตันไทย   ทำผลงานเหรียญทองแดงต่อจากปี 2563 ที่ทำผลงานในการแข่งขันที่ประเทศเดนมาร์ก  

 

 

 

 "แบดมินตันไทย" ยังสร้างประวัติศาสตร์ในกีฬา ซีเกมส์ 2021  จัดการแข่งขันพฤษภาคม 2565  ที่ประเทศเวียดนาม โดยเป็นเจ้าเหรียญทองจากการคว้า 4 เหรียญทองจากประเภททีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว  2 เหรียญเงินจากหญิงเดี่ยว และหญิงคู่  โดยเฉพาะในประเภททีมชาย  แบดมินตันไทย   ชนะเลิศเหรียญทองเป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี ตลอดจนผลงานในแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2022 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   แข่งขันสิงหาคม  ที่ผ่านมา นักกีฬาแบดมินตันไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม  

 

 

 

 

1 เหรียญเงิน จากชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และ ประเภทหญิงคู่จาก  "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล  กับ  "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นประเภทหญิงคู่ คู่แรกที่มีเหรียญรางวัลในแบดมินตันชิงแชมป์โลก   สำหรับการแข่งขันในปี 2566  จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะมีโปรแกรมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น และจะเริ่มการเก็บคะแนนควอลิฟายไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจะเริ่มเก็บคะแนนตั้งแต่วันที่ 1  พฤษภาคม 
2566 - 28 เมษายน  2567  

 

 

 

จะทำให้การแข่งขันเข้มข้นมากขึ้น ที่สำคัญยังมีโปรแกรมรายการสำคัญในประเภททีมอีก 2 รายการในเดือน พฤษภาคม  คือ สุธีรมาน คัพ 2023 ที่ประเทศจีน ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับ กีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นโจทย์ที่ท้าทายของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ฯ ที่จะต้องเตรียมทีมให้แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว   จากการคัดเลือกนักกีฬาแบดมินตัน   ที่จะร่วมการแข่งขันในทั้ง 2 รายการ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

 

สำหรับบทบาทของประเทศไทย   ในปี  2565    ต่อการเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน   แบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก โธมัส-อูเบอร์คัพ 2022 ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งมีกระแสตอบรับน่าพอใจ ไม่น้อยไปกว่าการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งที่ผ่านมาในปี 2561     ,  การจัดการแข่งขัน เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ที่ไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแทนจีน ในเดือนธันวาคม 

 

 

 

สามารถจัดการแข่งขันสำเร็จได้อย่างดี    ทั้งที่มีเวลาเตรียมการในการจัดการแข่งขันเพียง 2-3 สัปดาห์ ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้น สร้างผลงานเป็นที่ประทับใจไปทั่วโลก ทั้งยังได้เสียงตอบรับและชื่นชมจากแฟน ๆ แบดมินตันทั้งไทยและต่างชาติ 

 

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ( ขวาสุดของภาพ) คุณหญิงปัทมา  ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย

สำหรับ  ปี 2566 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติอีก 4 รายการ เพิ่มจากเดิม 2 รายการ คือ ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 และ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์  500  ส่วนที่จะเพิ่มเติมคือ รายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรี่ส์ และ อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะเป็นเวทีเพิ่มโอกาสให้กับนักกีฬาแบดมินตันรุ่นใหม่และระดับเยาวชนของไทย ได้พัฒนาฝีมือเพื่อที่จะก้าวขึ้นไปเล่นระดับ เวิลด์ทัวร์ ในอนาคต

 

 

 

 "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์
  "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  ( ซ้าย)  "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ