ข่าว

"สมาคมกีฬาฟุตบอล"วางมาตรการเข้ม สกัดแฟนบอลทำผิดกฏ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาแฟนบอลจุดพลุแฟลร์ หลังการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบแบ่งกลุ่ม คู่ทีมชาติไทย พบ ฟิลิปปินส์ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ทำเอา"สมาคมกีฬาฟุตบอล" นั่งไม่ติด ออกข้อกำหนด ล้อมคอกการเข้าชมในสนามต้องทำกติกาอย่างเคร่งครัด ออกข้อห้ามรวมถึงไลฟ์สด , ใช้กล้องถ่ายรูป

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  หรือ "สมาคมกีฬาฟุตบอล"    ได้ออกประกาศ   ขอความร่วมมือ"แฟนบอล"ในการเข้าชมการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ร่วมกันชมและเชียร์ทีมชาติไทยอย่างสร้างสรรค์    รวมถึงร่วมกันรักษาระเบียบของการเข้าชมการแข่งขันในสนาม ตามกฏกติกาต่าง ๆ ที่ "สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน"ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจัดการแข่งขัน และรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของการจัดแข่งขันกีฬาในประเทศไทย

 

 

 

 โดย "สมาคมกีฬาฟุตบอล" ได้ออกประกาศขอความร่วมมือ  ภายใต้แนวทางที่ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน"สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย"  มีข้อปฏิบัติสำหรับการเข้ารับชมการแข่งขันดังนี้   1. ข้อกำหนดการนำอุปกรณ์เชียร์เข้าสนามแข่งขัน
1.1 งดการนำอุปกรณ์การเชียร์ที่ผิดต่อกฎระเบียบการแข่งขันทุกชนิด
1.2 อุปกรณ์เชียร์ทุกชนิด จะต้องได้รับการตรวจสอบและต้องได้รับอนุญาตจากฝ่ายจัดการแข่งขัน โดยการพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขัน

 

 

 

 

1.3 แฟนบอลที่มีความประสงค์จะนำอุปกรณ์เชียร์เข้าสู่สนาม เช่น ป้ายทุกขนาด กลอง ธง ด้ามธง หรือ อุปกรณ์การเชียร์ทุกชนิด ให้ทำหนังสือถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ที่อีเมล [email protected] เพื่ออนุญาตและนำฝากอุปกรณ์ต่าง ๆ กับฝ่ายจัดการแข่งขัน ภายในวันที่ 1 มกราคม 2566 เวลา 12.00 น.    1.4 ในวันแข่งขัน จะไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์เชียร์ใดๆ ที่นอกเหนือจากข้อ 1.2 และ 1.3 เข้าภายในสนามโดยเด็ดขาด

 

 

 

 

2. สิ่งต้องห้ามนำเข้าสนามแข่งขัน และสถานที่จัดการแข่งขัน  2.1 อาวุธ : อาวุธปืน, มีด, สิ่งของมีคม, ขวดแก้ว, วัตถุระเบิด รวมถึง พลุแฟลร์, พลุควันสี, สิ่งที่ทำให้เกิดควัน, บุหรี่ไฟฟ้า   2.2 สาร : ยาเสพติด, สารที่ก่อให้เกิดมลพิษ, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ วัตถุออกฤทธิ์มึนเมา    หากผู้ใดกระทำการฝ่าฝืน สมาคมฯ จำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฏหมายที่บัญญัติไว้สูงสุด

 

 

 

การออกข้อกำหนดดังกล่าวเกิดขึ้น   หลังการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ   ระหว่าง ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติฟิลิปปินส์  ที่สนามธรรมศาสตร์รังสิต แข่งขันจันทร์ที่  26  ธันวาคม   เกิดกรณีแฟนบอลบางส่วนฝ่าฝืนและกระทำผิดกฎระเบียบการแข่งขัน  ด้วยการจุดพลุแฟร์ในสนาม   จากกรณีดังกล่าวอาจส่งผลให้สมาคมฯ ถูกลงโทษทางด้านวินัย  จากสหพันธ์ฟุตบอล ซึ่งในกรณีดังกล่าว สมาคมฯ ได้รวมรวมหลักฐานเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด โดยได้แจ้งความเอาผิดที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง  ปทุมธานี

 

 


ดังนั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จึงใคร่ขอความร่วมมือแฟนบอลในการเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ร่วมกันชมและเชียร์ทีมชาติไทย   รวมถึงร่วมกันรักษาระเบียบของการเข้าชมการแข่งขันในสนาม ตามกฏกติกาต่าง   ๆที่สหพันธ์ฟุตบอลได้กำหนดไว้ 

อนึ่งก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) เคยลงโทษปรับเงินสมาคมฯ เป็นจำนวน 10,000 US หรือ ประมาณ 300,000 บาท จากการที่มีแฟนบอลจุดพลุแฟร์ในสนาม สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี ในการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และสั่งปรับเงินสมาคมฯ เป็นจำนวน 30,000 US หรือ  1 ล้านบาทเศษ จากการที่แฟนบอลบางส่วนได้จุดพลุแฟลร์ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2016  รอบชิงชนะเลิศ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานมาแล้ว
 

 

 

อนึ่ง    โปรแกรมนัดต่อไป  ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022  รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้าย  วันจันทร์ที่ 2 มกราคม  ทีมชาติไทย พบกับ กัมพูชา   แข่งขันที่สนามธรรมศาสตร์รังสิต  ในเวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสดทาง MCOT HD 30 และ T-Sports 7

 

"สมาคมกีฬาฟุตบอล"วางมาตรการเข้ม  สกัดแฟนบอลทำผิดกฏ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ