ข่าว

เบื้องหลังเบรคตั้ง “สุพิศ พิทักษ์ธรรม” นั่งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเบื้องหลังเบรค “สุพิศ พิทักษ์ธรรม” นั่งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร พบเคยโดนร้องเรียนตรวจสอบการทำงาน เรื่องถึงปปท. ปปช. DSI และ สตง.ไล่เช็คบิล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.65 ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังเกิดปัญหากรณีแต่งตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์  เสนอเรื่องผ่านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นำวาระเข้าที่ประชุมครม. โดยเสนอชื่อนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เพื่อให้ครม.รับทราบ

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

แต่ปรากฏว่าถูกทักท้วงจากรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เนื่องจากเห็นว่า ตำแหน่งดังกล่าวเป็นโควตาในกำกับของรัฐมนตรีพลังประชารัฐ 

ล่าสุด วันที่ 29 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานข่าวจากแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยเบื้องหลังถึงกรณีปัญหาเสนอ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565  ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ข้าราชการส่วนใหญ่ของกระทรวงเกษตรฯ ต่างวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักกับเรื่องดังกล่าว ว่าเหตุใดจึงมีการเสนอชื่อนายสุพิศ ขึ้นเป็นอธิบดีกรมฝนหลวงคนใหม่ 

 

เนื่องจากมีข้อมูลภายในกระทรวงฯระบุว่านายสุพิศมีเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนทางวินัยตามระเบียบของทางราชการทั้งจากปปท. สตง. ปปช. ดีเอสไอ และ สตง. มาแล้วตั้งแต่สมัยยังทำหน้าที่ ผอ.สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน และล่าสุดในตำแหน่งรองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเช่นเดียวกัน  ซึ่งขณะนี้หน่วยงานหลายหน่วยงานดังกล่าวยังอยู่ระหว่างตรวจสอบฯ และเรื่องทั้งหมดได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว

แหล่งข่าวยืนยันว่ามีเอกสารหลักฐานทั้งหมดที่กรณีนายสุพิศ ถูกตรวจสอบจากทั้งปปท. ปปช. สตง.อาทิ เรื่องการจัดซื้อเครื่องบินขนาดเล็ก  กรณีปรับปรุงอาคารที่ทำการกรมฝนหลวง แขวงลาดยาว เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่  โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระบิดาฝนหลวง ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่ รวมไปถึงกรณีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำ ที่ใช้ในงานกรมชลประทาน มีการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มบริษัทใด หรือไม่ เป็นต้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังเกิดปัญหาดังกล่าว นายเฉลิมชัย ได้มีการเผยแพร่คำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แก้ไขคำสั่งมอบอำนาจรมช.เกษตรและสหกรณ์ และการปฏิบัติราชการแทนรมช.เกษตรและสหกรณ์

 

โดยข้อที่ 1.1 ที่ระบุว่ารมช.เกษตรและสหกรณ์(นายสุนทร ปานแสงทอง) มีอำนาจในการสั่งการ การอนุญาต การกำกับดูแล และปฏิบัติราชการหรือดำเนินการอื่น ยกเว้นเรื่องที่เป็นนโยบาย การบริหารงานบุคคล เรื่องที่ต้องเสนอนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ของส่วนราชการ ดังนี้

  1. กรมพัฒนาที่ดิน  
  2. กรมฝนหลวงและการบินเกษตร
  3. สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

เบื้องหลังเบรคตั้ง “สุพิศ พิทักษ์ธรรม” นั่งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ