ข่าว

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รำลึก 18 ปี 'สึนามิ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

18 ปี สึนามิ คุณหญิง 'สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์' โพส รำลึกเหตุการณ์ มหันตภัยคลื่นยักษ์ สร้างความสูญเสีย กว่าสามพันชีวิต

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสรำลึก18 ปีคลื่นยักษ์สึนามิ มีเนื้อหาว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิถล่ม 6 จังหวัดภาคใต้ของไทยในวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่พี่น้องประชาชนจำนวนมาก ต้องประสบกับความสูญเสีย คลื่นยักษ์คร่าทั้งชีวิตและสูญหายอีกเป็นจำนวนมาก เกิดเด็กกำพร้าในหลายพื้นที่ นับเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ ที่ยังจำได้เสมอไม่เคยลืมเลือน

เพราะในขณะนั้น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอนเช้ามีภารกิจไปเป็นประธานเปิดงานสร้างสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่สวนรถไฟ แต่เมื่อทราบข่าวก็รีบออกเดินทางจากงานไปขึ้นเครื่องในทันที

 

 

 

เมื่อมาถึงภูเก็ต ได้นั่งรถไปโรงพยาบาลป่าตอง ตั้งใจจะให้หมอดูแขนที่เจ็บ แต่เมื่อมาถึงก็ต้องช็อกกับสภาพห้องฉุกเฉิน ที่เต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บทั้งคนไทยและต่างชาติ รวมถึงศพจำนวนมากที่แออัดกันอยู่ในห้อง จนลืมความเจ็บปวดที่แขน จากนั้นเร่งวางระบบกับบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งจากในพื้นที่และนอกพื้นที่เพื่อให้สามารถรับมือและบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด

 

ภาพหลังเหตุการณ์สึนามิ

เช้าวันที่ 27 ธ.ค. 47ได้เดินทางพร้อมทีมงานเข้าพื้นที่เขาหลัก จ.พังงา ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากที่สุด ภารกิจครั้งนั้น คือการช่วยเหลือกู้ภัย ค้นหาผู้รอดชีวิต ทั้งที่ติดอยู่บนบกและในทะเล รวมทั้งที่ถูกโคลนท่วมทับอยู่

ระหว่างที่เดินสำรวจ สภาพความเสียหายนั้นหนักหนากว่าที่คิดไว้ พบผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ภาพความสูญเสีย ทั้งชีวิตของผู้คน ทรัพย์สิน และน้ำตาของครอบครัวที่ต้องสูญเสียสมาชิกอันเป็นที่รักไป มีอยู่ให้เห็นในทุกที่ที่ไป

เราเร่งวางระบบกับบุคลากรทางการแพทย์ และทีมกู้ภัยทั้งจากในพื้นที่และนอกพื้นที่ เพื่อให้สามารถรับมือและบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด และปักหลักอยู่ต่อกันอีกเป็นเดือน เพื่อค้นหาศพผู้ที่สูญหาย และพาร่างไร้วิญญาณกว่า 3,000 ศพ กลับคืนสู่ครอบครัวอันเป็นที่รัก

 

 

บทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้รัฐบาลในเวลานั้น ได้เดินหน้าเพื่อสร้างระบบป้องกันและเตือนภัยสึนามิ ด้วยการพัฒนาระบบกู้ภัยและสาธารณสุข เพื่อรองรับการกู้ภัย ทำให้เราสามารถที่จะดึงความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวกลับคืนสู่ประเทศไทยได้ภายในเวลา 1 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ