ข่าว

"ชัยวุฒิ"โต้กลับ พท.พาดพิง"กรมอุตุฯ"แจ้งเตือนพลาด จนเรือหลวงล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัยวุฒิ"ชี้แจง แต่งตั้งอธิบดีกรมอุตุฯเป็นไปตามหลักเกณฑ์ บริการงานนโนบาย ไม่ใช่ผู้พยากรณ์อากาศเอง ด้าน"ผอ.พยากรณ์"ยืนยันทำงานตามขั้นตอนทุกอย่าง

หลังจากที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุถึงสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยอัปปางกลางทะเลอ่าวไทย พาดพิงถึงกรมอุตุนิยมวิทยาและอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนปัจจุบันได้รัยการแต่งตั้ง แต่ไม่เคยมีประสบการณ์

 

ล่าสุดนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวคมชัดลึกออนไลน์ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายค้าน เพราะเค้าไม่ทราบข้อเท็จจริง โดยการได้มาซึ่งตำแหน่ง "อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา" ของคนปัจจุบัน เข้าหลักเกฑณ์มีความสามารถ เพราะเป็นเรื่องการบริหาร ไม่ได้เป็นผู้พยากรณ์อากาศเอง แต่มีเจ้าหน้าที่พยากรณ์ตามขั้นตอนและแจ้งเตือนปกติ เราพยายามปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นตลอด ทำงานกันปกติ ไม่มีจุดพลาดอะไร

ส่วนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยานั้น จะเป็นเด็กใครหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ไม่ใช่เด็กตน ซึ่งหากถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนมองว่า ไม่ใช่เรื่องกรมอุตุฯ อย่างเดียว มีหลายๆปัจจัยเกี่ยวโยงกันหมด พยากรณ์อากาศเป็นแค่ส่วนหนึ่ง และทำปกติอยู่แล้ว 

 

ด้านนายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า กรมอุตุฯ เรามีขั้นตอนการทำงาน มีการแจ้งเตือนตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. เกี่ยวกับคลื่นลมเอ็กซ์ตรีมของวันที่ 18-19 ธ.ค. จากนั้นหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมเจ้าท่า หรือ ท่าเรือของอ่าวไทย ก็จะนำข้อมูลไปวิเคราะห์และแจ้งเตือนว่าเรือควรงดออกเรือหรือไม่ บางประกาศคลื่น 2-4 เมตร แต่บางช่วงบางจังหวะอาจจะเกิดคลื่นที่สูงกว่านั้นได้ 

ทั้งนี้ได้นำไปเปรียบเทียบกรณีเรือฟีนิกซ์ล่มเมื่อปี2561 แตกต่างกัน เพราะเคสเรือฟีนิกซ์ล่มเกิดจากฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ทันที

 

แต่กรณีของ "เรือหลวงสุโขทัย" เรามีรูปแบบ มีการแจ้งเตือน เมื่อได้ข้อมูลมา จากกองพยากรณ์อากาศเมื่อ 14 ธ.ค. เกี่ยวกับ คลื่นและลมแรง ก็ออกประกาศเตือนทั้งอ่าวไทยตอนบนและตอนล่างต่อเนื่อง 

 

ซึ่งจากที่อ่านข้อมูล เรือหลวงสุโขทัย เป็นเรือที่มีสรรถนะสูง สู้ลมได้ 6.8 และแข็งแรงกว่าเรือปกติทั่วไป เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นช่วงนั้น แต่คลื่นลมหนาวแรง 4-6 เมตร 30-40 นอต กำลังแรงเท่ากับดีเปรสชั่น เพียงแต่ฝนตกตอนภาคใต้ตอนกลางลงไป แต่ลมยังแรงขึ้นไปถึงจังหวัดชุมพร ประจวบคีรีขันธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ