ข่าว

"เพื่อไทย"แฉ"กรมอุตุนิยมวิทยา"ทำงานพลาดมหันต์ เหตุ"เรือหลวงสุโขทัย"ล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"แฉ"กรมอุตุนิยมวิทยา"แจ้งเตือนตำแหน่งพยากรณ์ผิด จนเกิดเหตุ"เรือหลวงสุโขทัย"ล่ม เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ"พลเอกประยุทธ์-ชัยวุฒิ"แต่งตั้ง"อธิบดีกรมอุตุฯ"ทั้งที่ประสบการณ์เป็นศูนย์

หลังเกิดเหตุการณ์สุดสลดเมื่อเรือหลวงสุโขทัยอัปปางลงเมื่อเวลา 23.30 น. ของคืนวันที่ 18 ธ.ค. ทำให้ขณะนี้มีผู้กำลังพลรอดชีวิต 76 นาย สูญหายและเสียชีวิตหลายราย โดยยังไม่มีใคออกมายืนยันถึงสาเหตุครั้งนี้

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้กรมอุตินิยมวิทยาผิดพลาดอย่างรุนแรง ไม่ได้แจ้งเตือนไปยังเรือหลวงสุโขทัย โดยประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ให้ระวังคลื่นลมอ่าวไทยสูงทั้ง 2-4 เมตร และ 2-8 เมตร ระหว่างวันที่ 17-20 ธันวาคม พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ที่ภาคใต้ตอนล่าง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา เป็นต้นไป

แต่เรือหลวงสุโขทัยล่มเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.นั้น เกิดพื้นที่บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็นการพยากรณ์อากาศที่คลาดเคลื่อนอย่างมาก แจ้งตำแหน่งพยากรณ์ผิด แจ้งแบบกว้างๆ ไม่มีการระบุพิกัดชัดเจน ไม่ได้ระบุว่าคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ห่างจากฝั่งเท่าไหร่ ตำแหน่งไหน แต่ระบุว่า เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ซึ่งหมายความว่า เรือใหญ่สามารถออกจากฝั่งได้หรือไม่ ทั้งหมดตนไม่โทษใคร หากประกาศแจ้งเตือนอย่างถูกต้อง เรือรบหลวงสุโขทัยก็จะไม่ออกจากท่าเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพราะไม่มีกัปตันเรือคนไหนเอาเรือออกมาท่ามกลางคลื่นสูงขนาดนั้น 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาคนปัจจุบันไม่เคยทำงานที่กรมอุตุนิยมวิทยามาก่อน เคยเป็นเสมียนของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย แต่ต่อมานายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน และตั้งน.ส.ชมภารี ขึ้นมาเป็นอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งๆที่ความรู้ด้านอุตุนิยมวิทยาเป็นศูนย์ ซึ่งงานนี้ต้องรับผิดชอบ

 

หลังจากนี้จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามมาตรา 152 เนื่องจากเป็นผู้แต่งตั้งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงนายชัยวุฒิก็จะต้องโดนด้วย สร้างความเสียหายให้กับประเทศเรือรบหลวงลำหนึ่งมูลค่า 5 พันล้านบาท และสูญเสียชีวิตกำลังพลด้วย 

เพื่อไทยแฉสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ