ข่าว

ระบาดหนัก หนุ่มบริษัทขนส่งดัง แนะวิธีดู "พัสดุปลอม" ก่อนตกเป็นเหยื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มส่งพัสดุบริษัทเอกชนชื่อดัง แฉวิธีดู "พัสดุปลอม" ที่ถูกส่งจากมิจฉาชีพ เบื้องต้นให้สังเกตที่อยู่ผู้ส่งหน้าซองระบุที่อยู่ไม่ชัดเจน

25 ธ.ค.2565  สื่อข่าวได้รับข้อมูลจากชาวบ้านรายหนึ่ง พักอาศัยอยู่ใน พื้นที่ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.ระยอง ว่า ได้สั่งสินค้าจากเพจร้านค้าออนไลน์ เพจหนึ่ง หลังจากสั่งสินค้าไป ปรากฎว่าถูกมิจฉาชีพส่งพัสดุปลอมมาให้ โดยส่งมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกับพัสดุของจริงจะมาถึง

 

เมื่อพนักงานของบริษัทส่งสินค้านำพัสดุมาส่ง จึงเกิดความสงสัย เพราะสินค้าที่สั่งไปนั้นเป็นกางเกงยีนส์ 2 ตัว แต่ของที่ส่งมามันเป็นซองสี่เหลี่ยม ซึ่งดูจากน้ำหนักและขนาดของที่ส่งมา ไม่ใช่กางเกงยีนส์แน่นอน

 

 

 

 

หนุ่มบริษัทขนส่งดัง แนะวิธีดู "พัสดุปลอม" ก่อนตกเป็นเหยื่อ

 

 

ต่อมาจึงได้สอบถามพนักงานที่มาส่ง พัสดุว่า เราควรจะสังเกตพัสดุอย่างไร เพื่อแยกว่าชิ้นไหนเป็นของจริงอันไหนเป็นพัสดุปลอม ส่งจากมิจฉาชีพ


    

นายธัญพิสิษฐ์ อายุ 40 ปี พนักงานส่งพัสดุชื่อดังบริษัทหนึ่ง ได้เปิดเผย วิธีการสังเกตพัสดุปลอมโดยอย่างแรกให้สังเกต  ชื่อ - ที่อยู่ ของผู้ส่ง ถ้าเป็นของมิจฉาชีพ จะลงรายละเอียด ชื่อที่อยู่ ผู้ส่งไม่ชัดเจน จะใส่มาแค่ ชื่อร้าน เบอร์โทร  บ้านเลขที่ไม่มี ข้อมูลที่อยู่ไม่ใส่มา แม้กระทั่งเบอร์โทรก็ใส่เบอร์ผิดมาจะติดต่อไม่ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ ถ้าเจอพัสดุในลักษณะนี้มั่นใจได้เลยว่า พัสดุปลอมแน่นอน

 

 

หนุ่มบริษัทขนส่งดัง แนะวิธีดู "พัสดุปลอม" ก่อนตกเป็นเหยื่อ

 

 

นายธัญพิสิษฐ์  กล่าวว่า ถ้าพัสดุถูกส่งจากร้านที่มีมาตรฐาน ที่เขาไม่โกงลูกค้าจะใส่ข้อมูล ชื่อผู้ส่ง ที่อยู่ มาครบถ้วน รวมถึงเบอร์ที่สามารถติดต่อได้  เพื่อให้ลูกค้าติดต่อกลับได้หากสินค้ามีปัญหา

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบผู้ร้องเรียน ได้ไปพบกับ นายวิสูตร  ผู้เสียหาย ได้ให้ข้อมูลว่า พนักงานบริษัทขนส่งสินค้า สอนวิธีดูพัสดุปลอมที่ถูกส่งจากมิจฉาชีพ โดยตนเองได้สั่งกางเกงยีนส์ไป 2 ตัว พอของมาส่ง ดูจากของที่ส่งมานไม่น่าใช่กางเกงยีนส์  จึงสอบถามคนส่งพัสดุถึงข้อสังเกตระหว่างพัสดุจริงกับพัสดุปลอมจากมิจฉาชีพ
    

 

หนุ่มบริษัทขนส่งดัง แนะวิธีดู "พัสดุปลอม" ก่อนตกเป็นเหยื่อ

 

 

นายวิสูตร กล่าวว่า คนส่งพัสดุสอนวิธีดูและแฉหมดเปลือก ซึ่งก็หวั่นใจอยู่ว่า หลังจากข่าวออกไป หนุ่มส่งพัสดุดังกล่าวจะตกงานไหม แต่รู้สึกขอบคุณเขาที่สอนวิธีดู เพราะยังมีหลายคนที่ยังไม่รู้เทคนิคนี้ หากรู้เป็นของปลอมให้ถ่ายคลิปไว้ระหว่างเปิดพัสดุ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานการดำเนินคดี 
 

 

 

ธานนท์ ตรีพลอักษร จ.ระยอง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ