ข่าว

พ่อแม่ "ติดโควิด" แต่ลูกไม่ติด นักไวรัสวิทยาเผยเพราะเชื้อต่ำทำตรวจไม่เจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัยพ่อแม่ "ติดโควิด" แต่ลูกไม่ติด นักไวรัสวิทยาเผยผลวิจัยเชื้อไวรัสต่ำ ATK จึงเป็นลบโดยเฉพาะเด็กที่ติดแบบไม่แสดงอาการ

ดร.อนันต์ จงแก้ววิทยา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช.  เปิดเผยข้อมูลถึงกรณีที่ พ่อแม่ "ติดโควิด" แต่ลูกไม่ติดโควิด โดยระบุว่า   พ่อแม่ "ติดโควิด" ATK เป็นบวกชัด แล้วทำไมลูกไม่ติดเพราะ ATK เป็นลบ ช่วงนี้ผมได้คำถามนี้ค่อนข้างบ่อย บังเอิญไปอ่านเจองานวิจัยชิ้นนึงในเยอรมันที่ไปทดสอบในเด็กเล็กและเด็กวัยรุ่น โดยใช้ชุดตรวจ ATK 3 ยี่ห้อ 

 

 

เทียบกับผลการตรวจด้วย RT-PCR จำนวนตัวอย่างที่ไปตรวจทั้งสิ้น 9760 คน พบว่า RT-PCR ให้ผลเป็นบวก 351 คน และใน 351 คนที่ได้ผลบวก RT-PCR มีไม่ถึงครึ่ง (157 คน) ที่ให้ ATK เป็นบวก ซึ่งคิดเป็นตัวเลข 44.7 % ของตัวอย่างที่ตรวจได้ด้วย ATK

ดร.อนันต์ ระบุต่อว่า เมื่อวิเคราะห์กรณีการ "ติดโควิด" ไปในตัวอย่างที่ตรวจพบว่า กลุ่มเด็กมีตัวอย่างไวรัสที่ไม่สูงเท่ากับตัวอย่างที่เคยรายงานมาในผู้ใหญ่ โดยค่าเฉลี่ยของปริมาณ viral load ของเด็กที่มีอาการจะอยู่ที่สูงกว่า 10^7 copies/ml เล็กน้อย ซึ่งปริ่มๆกับระดับที่ ATK จะสามารถตรวจพบได้แบบชัดๆ และ เมื่อไปดูกลุ่มเด็กที่อาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ ปริมาณ viral load จะน้อยลงอยู่ที่ระดับประมาณ 10^5 copies/ml ซึ่งเป็นระดับที่ ATK อาจจะตรวจได้ไม่ค่อยดีเท่าที่ควรแล้ว 
 

ดร.อนันต์ ระบุต่อว่า ข้อมูลนี้บอกว่า เด็กที่ "ติดโควิด" อาจจะตรวจ ATK ได้ไม่ตรงเท่าผู้ใหญ่ด้วยสาเหตุที่ไวรัสในตัวของน้องๆมีไม่สูงเท่าผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตามข้อมูลที่น่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งคือ เด็กที่ติดแบบไม่แสดงอาการหรืออาการน้อย ทั้งแบบที่เคยฉีดวัคซีนมาแล้ว กับ กลุ่มที่ไม่เคยฉีด มีปริมาณ Viral load ที่อยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างกัน และ คุณสมบัติของ ATK ที่ใช้ตรวจไวรัสในเด็กไม่ได้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของไวรัส หมายถึง % ต่ำกว่า 50 ที่ได้ตรวจเด็กที่ติดสายพันธุ์ไหนก็ได้ออกมาตัวเลขใกล้เคียงกัน

ติดโควิด

 

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่เคย "ติดโควิด" แล้วแต่ลูกไม่ติดเพราะ ATK เป็นลบ อาจไม่จำเป็นเสมอไปครับ น้องอาจได้รับภูมิจากพ่อแม่ส่งให้ไปเรียบร้อยแล้วครับ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ