ข่าว

ขยายพื้นที่ค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เน้นลงใต้ ชุมพร-สุราษฎร์ธานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผนค้นหา 23 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 5 ขยายพื้นที่ลงใต้ ชุมพร-สุราษฎร์ธานี คลื่นลมกำลังจะแรงขึ้นแต่ไม่ส่งผลต่อการค้นหา ชาวบ้านแจ้งพบชูชีพเกยหาด

เมื่อเวลา 09.55น. ที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย "เรือหลวงสุโขทัย" กองทัพเรือ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกถึงแผนการปฏิบัติการค้นหากำลังพลของ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังคงสูญหายจำนวน 23 นาย เป็นวันที่ 5 ว่า  จากการปฏิบัติการเมื่อวานนี้ยังไม่สามารถค้นพบกำลังพลที่สูญหาย23นายได้ และวันนี้ยังคงเดินหน้าต่อแบบไม่ท้อถอยและพยายามถึงที่สุด แต่ความยากไม่รู้ว่าทิศทางการสูญหายไปในทิศทางใด หรือจะอยู่บนเกาะ แต่ก็จะพยายามค้นหาทั้งหมด

 

 

โดยในวันนี้มีขยายการพื้นที่การค้นหาเพิ่มขึ้น ทิศทางลงใต้ไปเรื่อยๆ แบ่งการค้นหาเป็น 17 เซ็กเตอร์ ซึ่งมีกำลังเรือหลวง 4 ลำคือ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงตากสิน เรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงนเรศวร เป็นกำลังหลัก และมีกำลังสมทบจากทัพเรือภาคที่2 ของเรือ ต.270 และ ต.114 รวม 6 ลำ 

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวต่อว่า ส่วนอากาศยาน มีเครื่องบินดอนเนียร์  2 ลำ และเฮลิคอปเตอร์จากทัพเรือภาคที่ 3 เพิ่มมาอีก 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือลำน้ำ 2 ลำ  เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง 1 ลำ ทำให้ของกองทัพเรือมี 5 ลำ ส่วนของกองทัพอากาศมี เฮลิคอปเตอ์ทั้งหมด 2 ลำ  กองบินตำรวจ เฮลิคอปเตอร์เบล 2 ลำ และเพิ่มอากาศยานไร้คนขับแบล็กแจ็ก มาลาดตระเวนด้านเหนือ อีก 1 ลำ ส่วนด้านใต้ ใช้ UAV ชีเบล ที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว อีกทั้งยังรอการประสานงานจากเฮลิคอปเตอร์ของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และกรมทรัพย์ฯ มาสนับสนุนเพิ่มอีก
 

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวถึงแนวทางการค้นหาผู้สูญหายในเหตุการณ์ "เรือหลวงสุโขทัย" เพิ่มเติมว่า ขณะที่การลาดตระเวนตามแนวชายฝั่ง มี กำลังของศรชล. ซึ่งได้เพิ่มพื้นที่ จากเดิมลาดตระเวนในพื้นที่จ.ประจวบ จ.ชุมพร  และเพิ่มมีศรชล. จ.สุราษฎร์ธานีขึ้นมา ในการลาดตระเวนแนวชายฝั่งครอบคลุม 3 จังหวัด และมีเรือตำรวจน้ำ 3 ลำ เรือลิต 2 ลำ กรมประมง 2 ลำ และเจ็ทสกี สปี๊ดโบ๊ท มาร่วมช่วยเหลือ
     

ทั้งนี้ยังเพิ่มพื้นที่การเดินเท่าทั้งหมด โดยการเดินเท้าตั้งแต่บางสะพานลงไปทางใต้ทั้งหมด โดยส่วนปภ.จะรับผิดชอบดำเนินการ  และอีกหลากหลาย ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประมง ช่วยดันตรวจสอบค้นหา และผู้ว่า 3 จังหวัด ได้สั่งการไปในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมสนับสนุนการค้นหาซึ่งหวังว่าการปฏิบัติการของเราจะสำเร็จด้วยดี ส่วนกำลังพลที่ช่วยเหลือมาแล้ว ตอนนี้อยู่ที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 17นาย และวันนี้จะส่งกลับจาก รพ.บางสะพาน 2 นาย แต่หนึ่งในนั้นคือ กำลังพลของเรือหลวงตากสินที่ไส้ติ่งอักเสบ


ส่วนผลการค้นหาก่อนหน้านี้ที่พบอุปกรณ์ทางเรือโดยเฉพาะแพเปล่า อยู่ระหว่างการรวบรวมจำนวนว่ามีทั้งหมดเท่าไร และจะตรวจสอบว่าเป็นของหน่วยไหนบ้าง และจะชี้แจงข้อมูลอีกครั้ง

 

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวว่า ตอนนี้หย่อมความกดอากาศสูงกำลังจะเข้ามา สภาพคลื่นลมจะแรงเพิ่มขึ้น แต่ก็จะยังค้นหาในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในดารค้นหา จากเครื่องมือและแผนปฏิบัติการ ทั้งเครื่องมือที่กองทัพเรือและส่วนราชการอื่นๆคิดว่าดีที่สุด และกำลังพลที่มีความตั้งใจที่สุดเพราะเป็นครอบครัวของทหารเรือและครอบครัวของตนเอง พร้อมยืนยันว่า การปฏิบัติการจะมีประสิทธิภาพเหมือนเดิมแน่นอน

 

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า ศูนย์วิทยุกู้ภัยเกาะเต่า ได้รับเเจ้งว่า  มีชาวบ้านพบเสื้อชูชีพ 24 ไมล์ทะเล เหนือ 04 -43 หรือกว่า 40 กม จากฝัง จึงได้ประสานกองทัพเรือ เพื่อส่งมอบเสื่อชูชีพที่พบให้ตรวจสอบต่อไปว่า เป็นของทางกองทัพเรือ เเละเป็นเสื้อของเหล่าทหารที่ใช้หรือไม่ 

 

ขณะเดียวกันวันนี้ชุดกู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังร่วมกันออกปฏิบัติการในการช่วยค้นหา ตามเเนวชาฝั่ง เเละ ตามเกาะต่างๆในพื้นที่ ชุมพร เเละ สุราษฎร์ธานี หลังจากที่วานนี้ พบทั้งทุ่น เเพ เเละ เสื้อชูชีพ เเต่ไม่พบผู้ประสับภัยที่กำลังค้นหา 23 คน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ