ข่าว

ทร.เตรียมลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" ครั้งแรก ย้ำยังไม่พบกำลังพลสูญหายเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทร.เตรียมลงสำรวจ "เรือหลวงสุโขทัย" ครั้งแรกหลังอับปาง ผบ.ทรภ.1 ยืนยัน เป็นการปฏิบัติการคู่ขนาน ไม่ได้ทำให้การค้นหาผู้สูญหายประสิทธิภาพลดลง ย้ำยังไม่พบกำลังพลที่สูญหายเพิ่ม

พล.ร.ท. พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บอกถึงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ยังสูญหายอยู่ 23 นาย ว่า จากการปฏิบัติการค้นหาที่ผ่านมาตลอดทั้งวันของวานนี้ (21 ธ.ค.65) ยืนยันได้ว่ายังไม่พบกำลังพลเพิ่มเติม ขณะนี้ยังสูญหายอยู่ที่จำนวน 23 นาย แต่ ทร. ยังคงปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

 

 

อย่างไรก็ตามในภาระกิจค้นหาผู้สูญหายครั้งนี้ จะมีการสับเปลี่ยนส่งกำลังบำรุงและไปปฏิบัติภารกิจอื่น ของเรือหลวงภูมิพล และเรือหลวงอ่างทอง แต่จะมีเรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงตากสิน เข้ามาทำหน้าที่แทน 

พล.ร.ท. พิชัย กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมี เรือหลวง 4 ลำในการปฏิบัติการ คือ เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงตากสิน ที่เป็นเรือใหญ่ในการปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายจากกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง รวมถึงยังมีเรือเล็กที่จะลาดตระเวรค้นหาตามแนวชายฝั่ง ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งวันพรุ่งนี้ โดยจะขยายพื้นที่ออกไปอีกจนถึงจ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งก็จะมีการประสานงานกัน

ในวันนี้จะมีการปฏิบัติภารกิจคู่ขนานอีก1ภารกิจของเรือหลวงบางระจัน ซึ่งจะเทียบท่าพรุ่งนี้ช่วงเช้า โดยเรือหลวงบางระจันจะมีภารกิจในการสำรวจพื้นที่ใต้น้ำ บริเวณ "เรือหลวงสุโขทัย" โดยตามขั้นตอนจะใช้ยานสำรวจใต้น้ำหรือ ซีฟอกซ์ ลงไปสำรวจบริเวณใต้น้ำในจุดที่ "เรือหลวงสุโขทัย" จมก่อน หากพบว่าปลอดภัย ก็จะส่งชุดประดาน้ำลงสำรวจ  จากนั้นจะเก็บข้อมูลภาพถ่ายต่างๆ เพื่อส่งข้อมูลไปยังศูนย์ฏิบัติการกองทัพเรือ ให้ทำการประเมินและตัดสินใจ ในการปฎิบัติการกับ "เรือหลวงสุโขทัย"  รวมถึงการประเมินวางแผนการกู้เรือด้วย

 

ส่วนกรณีที่มีการคาดการว่า กำลังพลติดอยู่ใต้น้ำหรือไม่นั้น พล.ร.ท.พิชัย ระบุว่า ขอยังไม่คาดการณ์ เพราะในวันนี้จะทำให้ทราบความชัดเจนหลังจากที่ได้ลงสำรวจบริเวณใต้น้ำช่วงเรือหลวงสุโขทัยแล้ว

 

พล.ร.ท.พิชัย ยืนยันว่า การปฏิบัติการคู่ขนานในการสำรวจเรือหลวงสุโขทัยนั้น เป็นการปฏิบัติการคู่ขนาน และไม่ได้ทำให้ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายที่ยังทำอยู่ลดประสิทธิภาพลงอย่างแน่นอน พร้อมยอมรับว่า การปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นการปฎิบัติการเต็มรูปแบบ ภายใต้สภาวะคลื่นลมที่ลำบากมากๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ