ข่าว

ประธาน 'กกต.' ยืนยัน ว่าพร้อมจัดการเลือกตั้ง แม้ยังไม่มีสัญญาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดบทเรียนจัดการเลือกตั้งเอาไว้แล้ว ประธานกกต. ยืนยัน แม้ยังไม่มีสัญญาณ ก็มีความพร้อมในการจัดการ 'เลือกตั้ง'

 

อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกล่าวถึงการลงพื้นที่ของนักการเมือง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่าทุกอย่างจะต้องดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่ง กกต. เน้นย้ำและชี้แจงไปแล้ว ในช่วง 180 วันก่อนการเลือกตั้ง หรือกฎเหล็ก 180 วัน ที่ได้ประชุม หรือชี้เจงผ่านสื่อ  ซึ่งก็หวังว่าจะมีการปฎิบัติตามแนวทางถูกต้องครบถ้วน แต่หากมีข้อสงสัย ก็สามารถสอบถามมายัง กกต. ได้ ขณะนี้ มีเพียงการลงพื้นที่ ของนักการเมือง และ สื่อมวลชน ที่มีความเคลื่อนไหว เรื่องการเลือกตั้ง 

 

 

และแม้ยังไม่มีสัญญาณเรื่องการยุบสภา และเลือกตั้ง ใขณะนี้  แต่ กกต. มีความพร้อมในการเตรียมจัดการเลือกตั้ง ซึ่งจะครบวาระของสภาผู้แทนราษฎร 23 มีนาคม 2566 และต้องจัดการเลือกตั้งภายใน  45 วัน ซึ่งเราเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด ตั้งแต่หลังการเลือกตั้งปี 2562 โดยได้มีการศึกษาบทเรียนที่ผ่านมา ประชุมซักซ้อมเตรียมความพร้อม ทบทวนกับ ผอ.กกต. จังหวัด รวมทั้งรองรับการปฎิบัติตาม กฏหมายลูกทั้งสองฉบับที่ได้มีการแก้ไข รวมถึงเรื่องการแบ่งเขต ก็เตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นกัน เช่นเดียวกับกรณีหากมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือยุบสภา

 

ส่วนกรณีที่ศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษาให้ กกต. ต้องชดใช้เงินกว่า 62 ล้านบาท จากการแจกใบส้มแก่ผู้สมัคร ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย สุรพล เกียรติไชยากร ถือเป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีการปฏิบัติหน้าที่แล้วมีคำวินิจฉัยของศาล ก็น้อมรับฟังด้วยความเคารพ ส่วนในเรื่องของรายละเอียดนั้น ก็ต้องไปศึกษารายละเอียดอย่างครบถ้วนอีกครั้ง แต่เบื้องต้นทราบว่าได้ไปขอคัดคำพิพากษามาเพื่อศึกษาและนำแจ้งต่อที่ประชุม กกต. รวมถึงอาจมีการเสนอแนะแนวทางพิจารณาต่อไป

 

 

 

ส่วนจะฎีกาหรือไม่นั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า เพราะมีประเด็นที่จะต้องพิจารณาและหารือ กับกรรมการอย่างรอบด้าน

ยืนยันว่าเรื่องนี้ ไม่มีผลต่อการให้ใบส้ม ใบแดง ส.ส.ในอนาคต  เพราะถือปฏิบัติตามอำนาจและหน้าที่ เชื่อว่าทุกอย่างผ่านการคัดกรองมาอย่างดีแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ