ข่าว

"ผบ.ทร." แจง "เรือหลวงสุโขทัย" ประจำการนาน 36 ปี ยังไม่มีเทคโนโลยีกล่องดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทร." เผย "เรือหลวงสุโขทัย" ประจำการนาน 36 ปี ยังไม่มีเทคโนโลยีกล่องดำ บันทึกเหมือนอากาศยาน ยืนยันใช้ขั้นตอนสอบข้อเท็จจริงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนกรณีเรื่องของกล่องดำในเรือสำหรับบันทึกสิ่งที่เกืดขึ้นเหมือนในอากาศยาน ว่า เรื่องอุปกรณ์กล่องดำที่จะมาวิเคราะห์เหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัย อับปาง นั้น ด้วยเรือหลวงสุโขทัย เป็นเรือที่มีอายุราชการถึง 36 ปี เราไม่มีอุปกรณ์ที่จะมา Record ข้อมูลของการดำเนินการของระบบเครื่องยนต์ระบบเครื่องจักรต่างๆ ระบบใช้เป็นข้อมูลจากการสอบถาม หรือสอบสวนข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้วมาประมวลผล

ทั้งนี้กองทัพเรือ ขอให้มั่นใจว่าข้อมูลทั้งหมดจะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงนำไปสู่การหาสาเหตุ เรือหลวงสุโขทัย จมเพราะเหตุใด และขั้นตอนการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นผู้สั่งการผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่ผู้ควบคุมเรือ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนตามระเบียบตามแนวทางปฏิบัติ ซึ่งนำไปพิจารณาหาผู้รับผิดชอบ ผู้กระทำความผิดตามระเบียบตามขั้นตอนต่อไป พร้อมย้ำว่า กองทัพเรือ เราจะดำเนินการตามกฎหมายตามระเบียบตามแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้อง และมีการนำข้อมูลเปิดเผยสู่สังคมในกรณีที่สามารถเปิดเผยได้ ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรตามจะมีการเยียวยาโดยดำเนินการตามระเบียบของกำลังพล มีการปูนบำเหน็จ กรณีสูญเสีย จะได้รับการเลื่อนชั้นยศ 5 ชั้นยศ และรับเงินชดเชยประมาณ 1-2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับสิทธิของแต่ละบุคคล ซึ่งกองทัพเรือจะดูแลสิทธิอย่างเต็มที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ