ข่าว

'จุรินทร์'บินด่วนน้ำท่วมภาคใต้ สั่งคุมเข้มห้ามขึ้นราคาสินค้า เจอจับทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์'ลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ สั่งเร่งระบายน้ำ ส่งเสบียงให้ชาวบ้านประสบภัย คุมเข้มราคาสินค้า ร้านฉวยโอกาส เจอจับทันที

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลาและ 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากที่ฝนตกสะสมต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายเส้นทาง 

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสงขลาในภาพรวมมี 8-9 อำเภอที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง ส่วนเทศบาลนครหาดใหญ่ยังไม่ประสบปัญหาน้ำท่วมขัง แต่รอบนอกมีน้ำท่วมขังบ้าง ส่วนจังหวัดยะลา นราธิวาสและปัตตานี มีบางพื้นที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง ทั้งหมดนี้มีการประชุมร่วมกันระหว่างจังหวัด ชลประทาน กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายจุรินทร์ พร้อมด้วย นายนิพนธ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้

โดยสั่งการให้กรมชลประทาสที่เป็นหน่วยงานหลักเร่งระบายน้ำท่วมขังในทุกพื้นที่ให้เร็วที่สุด ได้รับแจ้งว่าพื้นที่ท่วมขังจังหวัดสงขลาสามารถระบายได้เร็วไม่เกินหนึ่งสัปดาห์และจังหวัดชายแดนใต้ทุกฝ่ายจะเร่งระบายเช่นกัน 

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งสำรวจความเสียหายกับพืชผลการเกษตร ปศุสัตว์ และด้านอื่นๆ รวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปสู่การเยียวยาโดยคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ทำระยะเวลาให้สั้นที่สุด 

 

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สั่งการให้เปิดสายด่วนรับเรื่องปัญหาพี่น้องประชาชนที่เกี่ยวข้อง ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ที่สายด่วน 1300 พื้นที่ใดที่ขาดแคลนอาหารที่จำเป็นเร่งด่วน สามารถร้องมาได้ พม. มีหน้าที่ ทำอาหารปรุงสุกแจกและได้ทำงานร่วมกับหลายหน่วยงานต่อไป 

กระทรวงพาณิชย์ สั่งการเร่งติดตามสถานการณ์สินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ในช่วงที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ให้สินค้าขาดแคลน และไม่ปล่อยให้มีการค้ากำไรเกินควร หรือฉวยโอกาสขึ้นราคาตอนน้ำท่วม ถ้าพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีในทันที พื้นที่ไหนที่รถเข้าถึงให้จัดโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน 

 

หลังจากนี้จะมีหน่วยงานอื่นๆลงมาอีก หวังว่าส่วนราชการจะจับมือกับหน่วยการปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้หายไปโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

จากนั้นนายจุรินทร์นำคณะเดินทางไปตรวจพื้นที่และเยี่ยมผู้ประสบภัยที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ พร้อมให้กำลังจชาวบ้านเยี่ยม

นายจุรินทร์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ นายจุรินทร์ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ