ข่าว

ผลวิจัย "วัคซีนโควิด" mRNA เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอย่างรุนแรงสูงขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระวัฒน์ เผยผลวิจัย "วัคซีนโควิด" mRNA ก่อให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบรุนแรงทำหัวใจหยุดเต้นกะทันหันมีแนวโน้มความรุนแรงสูงขึ้น

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงผลข้างเคียง "วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA แม้ว่าทั่วโลกจะมีประชากรรับวัคซีนชนิดดังกล่าวเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ผลวิจัยยังมีการระบุถึงผลข้างเคียงที่ต้องระวังออกมาอย่างต่อเนื่อง 

 

 

โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ได้ระบุถึง ผลการวิจัยเกี่ยวกับผลข้างเคียง "วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA ว่า เป็นข้อควรระวังอีกข้อที่อาจมองข้ามกัน ฉีดวัคซีนmRNA ต้องประเมินความเสี่ยงของหัวใจอักเสบ ถึงแม้เข้าใจว่าเกิดไม่มาก แต่ถ้าเกิดแล้วความรุนแรงอาจสูง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์  ระบุต่อว่า รายงานจากคณะแพทย์เยอรมัน ทางพยาธิวิทยาที่มีชื่อเสียงพิสูจน์จากการตรวจศพ ของผู้ที่ได้รับ "วัคซีนโควิด" mRNA และเสียชีวิตเฉียบพลัน ภายใน 7 วัน จำนวน 25 ราย อายุ 45 -75 ปี โดยแสดงความผิดปกติในกล้ามเนื้อและเยื่อหุ้มหัวใจ มีการอักเสบเป็นหย่อมๆ และทำให้สามารถสรุปได้ว่าทำให้เกิดหัวใจเต้นผิดปกติ รายงานวันที่ 27 พฤศจิกายน 2022

ทั้งนี้ ตัวเลขจริงอาจจะมากกว่า ที่ประเมิน และความรุนแรงของ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ อาจจะมากกว่าที่เคยคิดหรือไม่  เนื่องจากการรายงานทั่วโลกเป็น retrospective แบบย้อนหลัง และมักตัดประเด็นเฉียบพลันออก โดยลักษณะของอาการเช่นนี้ เป็น sudden death คือ หัวใจหยุดเต้นกะทันหัน จากกระแสไฟฟ้าผิดปกติ ไม่ใช่ หัวใจวาย ทีพอมีเวลาและมีอาการให้เห็นก่อน ผลแทรกซ้อนของวัคซีน จากความเป็นไปได้ จะเพ่งเล็ง 

 

 

1.เรื่องเส้นเลือดในหัวใจตัน 
2.ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบทั่วไป คือหัวใจวาย 
3.เป็นกระจุกของเซลล์อักเสบที่อยู่ในกล้ามเนื้อหัวใจและเยี่อหุ้มหัวใจ ที่ไปขัดขวางเส้นใยประสาท นำไฟฟ้าของหัวใจ ทำให้หยุดเต้นกระทันหัน และถ้ากระตุ้น หัวใจ ขึ้นมาได้ จะตามต่อด้วย กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ทั่วไป ทำให้หัวใจบีบตัวไม่ไหวตามด้วยหัวใจวาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ