ข่าว

ใต้อ่วม ฝนตก ลมแรง "น้ำท่วม" หลายจังหวัด สุราษฎร์ฯ งดเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุฯ เตือนหลายจังหวัดภาคใต้ มีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก อ่าวไทยคลื่นลมแรง อาจเกิด "น้ำท่วม" ฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ด้านผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯ ออกประกาศห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง

18 ธ.ค.2565  ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก  เตือนฝนตกหนัก ถึงหนักมาก บริเวณ ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรง บริเวณอ่าวไทย ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช  พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส  ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมืออาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง  ผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 18 - 21 ธันวาคม 2565 

 

 

 

 

 

กรมอุตุฯ เตือนภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฝนตกหนัก ถึงหนักมาก

 

 

โดยมี พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังในระยะสั้นใน 8 จังหวัดภาคใต้ ดังนี้ 

1.จ.สุราษฎร์ธานี  อ.กาญจนดิษฐ์ ไชยา ท่าชนะ ดอนสัก พุนพิน เกาะสมุย เกาะพะงัน

2. จ.นครศรีธรรมราช อ.เมืองฯ ลานสกา ปากพนัง ร่อนพิบูลย์

3.พัทลุง อ.เมืองฯ กงหรา เขาชัยสน ตะโหมด ป่าบอน ปากพะยูน

4.สงขลา อ.เมืองฯ ระโนด สิงหนคร บางกล่ำ หาดใหญ่ นาหม่อม จะนะ นาทวี เทพา สะบ้าย้อย

5.ปัตตานี  อ.เมืองฯ หนองจิก โคกโพธิ์ แม่ลาน ยะรัง มายอ สายบุรี

6.ยะลา อ.เมืองฯ ยะหา รามัน กรงปินัง บันนังสตา ธารโต

7.นราธิวาส อ.เมืองฯ รือเสาะ ยี่งอ ศรีสาคร ระแงะ จะแนะ เจาะไอร้อง สุคิริน แว้ง ตากใบ สุไหงปาดี สุไหงโก-ลก 

8.สตูล อ.ทุ่งหว้า มะนัง ควนกาหลง

 

 

ล่าสุด   นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประกาศ ห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่งในทุกอำเภอที่ติดชายทะเลฝั่งอ่าวไทย รวมถึงเรือโดยสารเฟอร์รี่ ประกอบด้วย

- เส้นทางจาก อำเภอเมือง และ อำเภอดอนสัก ไปยัง เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า

- เส้นทางจากอำเภอเกาะสมุยไปยังเกาะพะงัน เกาะเต่าและจังหวัดชุมพร

รวมถึงเรือโดยสารภายในเขื่อนรัชชประภา ตั้งแต่เวลา 8.00 น วันที่ 18 ธ.ค. 2565 ถึงวันที่ 19 ธ.ค. 2565  เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว

 

 

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี ประกาศห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง

 

 

ที่ จ.นครศรีธรรมราช  เกิดฝนตกหนัก  ทำให้มีน้ำทะเลหนุน ท่วมขัง และลมพัดแรง ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ ดังนี้

1. อำเภอปากพนัง
พื้นที่หมู่ที่ 4  ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก น้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมถนนท้องโกงกาง รถสัญจรได้ไม่สะดวก และบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำบางส่วน​ ประชาชน​ได้รับผลกระทบ​ 40 ครัวเรือน​ 

 

น้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมถนนท้องโกงกาง อ.ปากพนัง

 

 

พื้นที่หมู่ที่ 1 ต.แหลมตะลุมพุก น้ำทะเลหนุนสูง เข้าท่วมถนนไม่สามารถสัญจรได้  และบ้านพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำประชาชน​ได้รับผลกระทบ​ จำนวน 50 ครัวเรือน

 

 

 

น้ำทะเลหนุนสูงเข้าท่วมบ้านปชช. อ.ปากพนัง

 

 

 2. อำเภอ​หัวไทร​ เกิดลมพัดแรง บริเวณริมทะเล ตำบลเกาะเพชร และ ตำบลหน้าสตน ทำให้หลังคาบ้านพักอาศัยปลิว ประชาชน​ได้รับ​ผลกระทบ​จำนวน 20 หลังคาเรือน 

 

 

เกิดลมพัดแรง พัดบ้านเรือนปชช. อ.หัวไทร  ได้รับความเสียหาย

 

 

 

ส่วนที่ จ.นราธิวาส มีรายงาน เกิดฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำในลุ่มน้ำต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น ดังนี้

1. ลุ่มน้ำสายบุรี  ระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง  4.64 เมตร  แนวโน้มเพิ่มขึ้น มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาคร และอำเภอรือเสาะ

 

 

 นราธิวาส ฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำในลุ่มน้ำต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น

 

 

2. ลุ่มน้ำบางนรา  ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง  0.09 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอจะแนะ อำเภอสุไหงปาดี อำเภอระแงะ อำเภอยี่งอ และอำเภอเมืองนราธิวาส

3. ลุ่มน้ำโก-ลก  ระดับน้ำยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง  0.60 เมตร  แนวโน้มเพิ่มขึ้น มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ อำเภอแว้ง อำเภอสุไหงโกลก และอำเภอตากใบ 
 

 

 นราธิวาส ฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่ ส่งผลให้ระดับน้ำในลุ่มน้ำต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น

 

ขณะที่  บริเวณบ้านควนเนียงใน อ.ควนเนียง จ.สงขลา มีรายงานน้ำท่วมพื้นที่ทั้งบ้านเรือนประชาชนและโรงเรียนโดยปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องตลอดทั้งคืนส่งผลให้น้ำล้นคลองภูมีเข้าท่วมพื้นที่ ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านทุ่งเสา หมู่ 13 บ้านโต๊ะหนอ หมู่ 8 บ้านหนองปลิง ได้รับผลกระทบแล้วถือเป็นการท่วมหนักสุดในรอบ 13 ปี

     

โดยที่ภายในโรงเรียนควนเนียงในน้ำเข้าท่วมภายในพื้นที่ทั้งหมด ทั้งห้องเรียน อุปกรณ์การเรียนเสียหายเนื่องจากน้ำที่เพิ่มระดับอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถขนสิ่งของหนีได้ทัน
 

 

ส่วนสถานการณ์ ที่ จ. ยะลา ล่าสุดมีรายงานฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และดินสไลด์ทับเส้นทาง ในพื้นที่อำเภอบันนัสตา ดังนี้

1. เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านบันนังบูโบ ตำบลถ้ำทะลุ  อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

 

น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่ง

 

 

2. เกิดน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บ่อปลา และพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลตลิ่งชัน, หมู่ที่ 1 บ้านอูแบ ตำบลบาเจาะ หมู่ที่ 3 ตำบลบันนังสตา  หมู่ที่ 7 บ้านบือราเป๊ะ ตำบลบันนังสตา หมู่ที่ 4 บ้านฉลองชัย ตำบลเขื่อนบางลาง และหมู่ที่ 6 บ้านบือซู ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

 

น้ำท่วมบ้านเรือนปชช.จ.ยะลา

 

 

3. ดินสไลด์ทับเส้นทางถนนในหมู่บ้านสายบ้านภักดี-เขื่อนบางลาง ในพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านภักดี ตำบลเขื่อนบางลาง หน่วยงานในพื้นที่ดำเนินการแก้ไขเบื้องต้น สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว

 

 

ดินสไลด์ทับเส้นทางถนนในหมู่บ้านสายบ้านภักดี-เขื่อนบางลาง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ