ข่าว

กรมทรัพย์ฯ สั่งเฝ้าระวัง 9 จังหวัด "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก" 18-19 ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คพื้นที่เสี่ยง หลัง กรมทรัพยากรธรณี สั่งเฝ้าระวัง 9 จังหวัด ภาคใต้ เจอ "ดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก" 18-19 ธ.ค.นี้

จากกรณีที่มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ในระยะ 1-2 วันนี้

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและอันดามันมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยและทะเลอันดามันบริเวณห่างฝั่งมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร เกิดสภาวะคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึง 20 ธ.ค.65 และขณะนี้ส่งผลให้พื้นที่ภาคใต้ เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัด

 

 

ล่าสุด (18 ธ.ค.2565) ศูนย์ปฎิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศ แจ้งเตือน ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายกรมทรัพยากรเฝ้าระวัง แจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของกรมทรัพยากรธรณี และประชาชนทั่วไป ในพื้นที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 18 - 19 ธันวาคม 2565 โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม ดังต่อไปนี้

 

  • อำเภอท่าชนะ ไชยา ดอนสัก กาญจนดิษฐ์ คีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • อำเภอสิชล ขนอม ท่าศาลา นบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • อำเภอศรีนครินทร์ ศรีบรรพต กงหรา ตะโหมด จังหวัดพัทลุง
  • อำเภอห้วยยอด นโยง ย่านตาขาว ปะเหลียน จังหวัดตรัง
  • อำเภอทุ่งหว้า มะนัง ละงู ควนโดน ควนกาหลง จังหวัดสตูล
  • อำเภอสะบ้าย้อย สะเดา หาดใหญ่ รัตภูมิ จังหวัดสงขลา
  • อำเภอสายบุรี โคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
  • อำเภอธารโต เบตง ยะหา บันนังสตา จังหวัดยะลา
  • อำเภอแว้ง ศรีสาคร รือเสาะ จะแนะ ระแงะ สุคิริน จังหวัดนราธิวาส

 

ทั้งนี้ เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 150 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มได้ ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัย ของกรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัย และวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุ ให้แจ้งเตือนสถานการณ์ดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติตามแผนเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว

 

กรมทรัพยากรธรณี ประกาศเตือนดินถล่ม น้ำป่าไหลหลาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ