ข่าว

แจงมี "ตำรวจ" ส่อทุจริต 3 นาย ปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี "ตู้ห่าว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.น.ตั้งโต๊ะชี้แจง เครือข่ายทุนจีน สีเทา ตั้งแต่บุกค้นผับจินหลิง ยอมรับถูก "ตำรวจ" 3 นายรับเงินแลกกับแยกคุมตัวผู้ต้องหา 1 ราย


พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.  เปิดแถลงความคืบหน้า คดีผับจินหลิง พร้อมชี้แจงข้อสงสัยต่างๆ ที่ถูกตั้งคำถามถึง โดย ผบช.น.เริ่มต้นด้วยการอธิบายกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่วันที่เข้าตรวจค้น ผับจินหลิง เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม หลังมีข้อมูลการลักลอบเล่นการพนัน เสพยาเสพติด ลักลอบเปิดเป็นสถานบันเทิง ซึ่งจากการตรวจค้น พบบุคคลหลายสัญชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน และพบสิ่งผิดกฎหมายเป็นยาเสพติดหลายประเภท จึงได้ตรวจยึดไว้ และได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานจากกล้องวงจรปิดภายในสถานที่ดังกล่าว ทำให้ได้ข้อมูลที่สำคัญในการเชื่อมโยงถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมี รถหรูอีก 35 คัน ซึ่งยืนยันว่า มีการตรวจค้นรถตั้งแต่วันจับกุม มีภาพถ่ายและคลิปวิดีโอในการตรวจค้นทั้งหมด แต่มองว่าหลักฐานเหล่านี้ควรถูกนำมาใช้ในชั้น ศาล มากกว่านำออกมาเปิดเผย ส่วนรถยนต์ที่ตรวจยึดไว้ ได้ดำเนินการสั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจสอบติดตามเจ้าของรถ 

ส่วนการปล่อยรถคืนไปนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้ทำตามคำสั่งการหรือไม่ พล.ต.ท.ธิติ   อธิบายต่อไปว่า มีพยานหลักฐานที่อาจเชื่อได้ว่ามีการทุจริต ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ตั้งกรรมการสอบสวนแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการ

ส่วนบุคคลที่พบในสถานที่เกิดเหตุ เบื้องต้น พบสารเสพติด 104 ราย และส่งไปตรวจโดยละเอียดที่โรงพยาบาล ซึ่งพบบุคคลที่มีสารเสพติดที่สามารถระบุได้ชัดเจนจำนวน 77 ราย จึงนำไปดำเนินคดีฐานเสพยาเสพติด ทั้งนี้ ยอมรับว่า มีตำรวจ 3 ราย ที่ไม่ใช่ผู้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบคดี นำผู้ต้องหา 1 ราย แยกออกไปฟ้องเอง โดยได้รับการติดต่อจากบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเงิน ใช้เงินในการจ้างวานเจ้าหน้าที่ให้กระทำผิด ซึ่งขณะนี้ได้มีการดำเนินคดีอาญา และส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการแล้ว

ขอยืนยันว่าเป็นการกระทำเฉพาะบุคคล ส่วนบุคคลที่เป็นผู้จ้างวาน อยู่ระหว่างการติดตาม โดยการสอบสวนได้อยู่ในอำนาจของ ป.ป.ช.

ส่วนผู้เสพที่เหลือ 76 ราย หลังส่งฟ้อง ได้ดำเนินการส่งกลับไปยังห้องกักของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และยืนยันว่า ได้มีการสอบปากคำทั้งหมดไว้เป็นพยานในคดีแล้ว โดยมีการสอบถามรายละเอียดถึงที่มาที่ไปในการเข้ามาที่สถานที่ดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบร่องรอยการสื่อสาร เส้นทางการเงิน การซื้อยาเสพติดทั้งหมด ซึ่งผู้เสพก็ให้การที่เป็นประโยชน์ โดยบอกว่า มีรถไปรับและพามาเสพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ