ข่าว

'กกต.' รอกฎหมาย ยังไม่ได้แบ่งเขตเลือก ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ กกต. เชื่อทุกพื้นที่เตรียมพร้อม 'แบ่งเขตเลือกตั้ง' แล้ว แต่ยังดำเนินการไม่ได้ เพราะกฎหมายยังไม่ได้บังคับใช้

 

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยถึงความคืบหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.ระบบเขต ว่าขณะนี้ ในแต่ละพื้นที่มีการเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว 

การแบ่งเขตเลือกตั้งต้องมีการหารือ กับประชาชนในพื้นที่ และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครฯ โดยยึดหลักสำคัญว่า ต้องคำนึงถึงภูมิประเทศ ที่มีลักษณะไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก รวมถึงประชากร ในแต่ละเขต ต้องไม่แตกต่างกันมากเกินไป

แต่การแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต.ต้องดำเนินการหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ กฎหมายเลือกตั้งแล้ว  โดย กกต.จะใช้เวลา 2-3 วัน ในการออกระเบียบ

 

 

เลขาฯกกต. ระบุว่า เงื่อนไขที่สำคัญอีกประการคือ การประกาศจำนวนประชากรของกระทรวงมหาดไทย  ณ วันสิ้นปี คือวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ซึ่งใช้เป็นฐานการคำนวณ จำนวนประชากรต่อส.ส.หนึ่งคน ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ 

ส่วนความกังวลที่ว่า หากมีการยุบสภา ในช่วงเวลานี้ จะทำให้มีปัญหาหรือไม่ เลขาฯกกต.ยอมรับว่า หากเกิดเหตุการณ์ ดังกล่าวจะทำให้เกิดความวุ่นวายตามมาอย่างมาก เพราะยังไม่มีกฎหมายที่จะใช้ในการจัดการเลือกตั้ง 

แม้เงื่อนไขกฎหมายเกี่ยวกับเลือกตั้ง จะกำหนดว่า จะต้องมีการจัดการเลือกตั้ง ไม่เร็วก่อน 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน หลังยุบสภา ในขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะนำกฎหมายเลือกตั้งขึ้นทูลเกล้าฯภายในสัปดาห์นี้

 

 

 

ความกังวลเรื่องการเลือกตั้งมาจากข่าวที่มีการพูดกันหนาหู ว่ามีความพยายามเคลื่อนไหว ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยุบสภา  ไม่ต้องอยู่ครบวาระ  ในวันที่ 23 มีนาคมปีหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ