ข่าว

'วิปรัฐบาล' ห่วงส.ส.ย้ายพรรค กระทบงานสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ย้ายพรรค'ได้ แต่รับผิดชอบานสภาด้วย คำเตือนจากรองประธานวิปรัฐบาลจากพรรคประชาธิปัตย์ อย่าให้ฝายนิติบัญญัติเสื่อม

 

ชินวรณ์​ บุณยเกียรติ รองประธานประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวถึงการประชุมวิปรัฐบาล ว่า จะมีการหารือ เรื่องส.ส. ลาออก ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร แต่ส่วนตัวคิดว่าในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลควรเตรียมแผนสำรองไว้หากมีผลต่อองค์ประชุมหรือไม่  พรรคที่มีอิทธิพลหรือมีผลต่อการทำให้ ส.ส. ลาออก สามารถควบคุมเสียงที่ยังเหลืออยู่ เพื่อให้งานสภาเดินหน้าต่อไปได้หรือเปล่า 

 

การที่ ส.ส.จะลาออก แล้วเอาสภาเป็นตัวประกัน จะทำให้พี่น้องประชาชน ที่ติดตามอยู่เห็นได้ว่าในท้ายที่สุด นักการเมืองก็เห็นประโยชน์ส่วนตัว เห็นประโยชน์ในช่วงของการเลือกตั้ง มากกว่างานที่ได้รับมอบหมายในฐานะตัวแทนปวงชนชาวไทย  สถานการณ์เช่นนี้อาจกลายเป็นข้ออ้างทำให้เกิดวิกฤตการเมืองได้ เรื่องนี้กระทบกับภาพลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญญัตติ ซึ่งต้องรับผิดชอบร่วมกัน

 

 

รองประธานวิปรัฐบาลบอกว่า ความเห็นทางการเมืองของแต่ละพรรคต่างกันได้ แต่การรักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของทุกพรรคการเมือง เชื่อว่าตอนนี้ประชาชนติดตามอยู่ และเห็นด้วยว่าสัปดาห์นี้เป็นต้นไป สภาควรเปิดรายชื่อ ส.ส. ที่ไม่เข้าร่วมประชุมต่อสาธารณะ

 

ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชาฯ  วิปอยากขอความร่วมมือให้แต่ละคนทำความเข้าใจในเนื้อหาหลักของแต่ละมาตราให้ชัดเจน ทั้งเรื่องจุดประสงค์ของการปลดล็อกกัญชา และการควบคุม รวมถึงหารือเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต และเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาญิชย์ ที่เกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ว่าจะให้อภิปราย 2 เรื่องนี้ร่วมกัน แล้วแยกกันลงมติดีหรือไม่

เพราะหากเป็นไปได้ ก็จะทำให่้ร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้  ต่อจากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณากฎหมายที่ค้างอยู่ คือร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อ พิจารณาถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นมาพิจารณาต่อ และยังมี ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่รอต่อคิวพิจารณาอยู่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ