ข่าว

"โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BQ.1.x ครองการระบาดอเมริกาแล้ว เกือบ 70%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BQ.1.x ครองการระบาดที่อเมริกาแล้ว เกือบ 70% "หมอธีระ" แนะ ฉีด วัคซีนเข็มกระตุ้น ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด19 โดยเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 363,739 คน ตายเพิ่ม 866 คน รวมแล้วติดไป 652,794,226 คน เสียชีวิตรวม 6,656,157 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย

 

 

โดย "หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat เปิดเผยว่าล่าสุดพบว่า "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BQ.1.x ครองการระบาดอเมริกาเกือบ 70% (BQ.1.1 36.8%, BQ.1 31.1%) ส่วน BA.5 เหลือเพียง 11.5% ในขณะที่สายพันธุ์ย่อยอื่นๆ รวมถึง XBB นั้นยังมีสัดส่วนน้อยมาก

 

 

ด้วยลักษณะการระบาดของ BQ.1.1 ในอเมริกา และกลุ่มประเทศยุโรปนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะกระจายไปที่อื่นๆ ทั่วโลก จากการเดินทางระหว่างประเทศ รวมถึงในไทย 

 

 

ถ้าจะประเมินเงื่อนเวลาที่เหลื่อมกันนั้น หากดูจากสายพันธุ์ก่อนๆ ที่เคยมีมาย่อมตกอยู่ในช่วง 1.5-2.5 เดือน แต่ความช้าเร็วนั้นจะมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งในเรื่องพฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชน นโยบายการควบคุมป้องกันโรค ความครอบคลุมของวัคซีนและเวลาที่ฉีดเข็มกระตุ้น รวมถึงปัจจัยแวดล้อมในสังคม เช่น ความหนาแน่นของประชากร กิจกรรมเสี่ยงที่มี สถานที่เสี่ยง การระบายอากาศ

 

 

ขณะที่การระบาดในจีนนั้น ข่าวจาก Financial Times ชี้ให้เห็นว่า การระบาดของ โควิด19 ในจีนมีมาก แม้จะเห็นนโยบายผ่อนคลายลง แต่การปรับเปลี่ยนนโยบายนั้นอาจเป็นผลมาจากการระบาดที่เพิ่มเร็วเกินกว่าระบบสุขภาพจะรองรับได้ โดยสังเกตจากความแออัดในสถานพยาบาล และการขาดแคลนเวชภัณฑ์ที่จำเป็น เช่น ยาลดไข้ เป็นต้น คงต้องเอาใจช่วยประเทศจีนให้สามารถผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้โดยเร็ว

 

สำหรับไทยเรานั้น จำเป็นต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวสม่ำเสมอ ควรไปรับ วัคซีนเข็มกระตุ้น หากฉีดเข็มสุดท้ายมานานกว่า 6 เดือนแล้ว เลี่ยงการกินดื่มคลุกคลีใกล้ชิดกับคนอื่นนอกบ้าน ไม่แชร์ของกินของใช้กัน เลือกใช้บริการร้านอาหารกินดื่ม ที่ไม่แออัด ระบายอากาศดี และพนักงานใส่หน้ากากป้องกันตัว ถ้าไม่ใส่ ควรเลี่ยงไปใช้บริการที่อื่น ไปทำงาน เรียน หรือท่องเที่ยว ควรใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง เป็นกิจวัตร จะช่วยลดความเสี่ยงแพร่เชื้อติดเชื้อลงไปได้มาก

 

 

หากไม่สบาย ตรวจ ATK เป็นบวก แปลว่าติดเชื้อ ควรแยกตัวจากผู้อื่นอย่างน้อย 7-10 วันจนกว่าอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจซ้ำแล้วได้ผลลบ จึงค่อยออกมาใช้ชีวิตโดยป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดจนครบสองสัปดาห์

 

 

หากไม่สบาย (อาทิ ไอ เจ็บคอ ไข้ คัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ) แต่ตรวจครั้งแรกได้ผลลบ อย่าเพิ่งวางใจ เพราะอาจเป็นผลลบปลอม ควรตรวจซ้ำทุกวันจนครบ 3 วัน

 

 

ความใส่ใจสุขภาพ เป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เรามีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

อ้างอิง

Beijing running out of fever medication as Covid outbreak spreads. Financial Times. 8 December 2022.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ