ข่าว

'ประชาธิปัตย์' ชำแหละ วงการคอร์รัปชันถ่วงความเจริญประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ประชาธิปัตย์' จัดเวที 'ถึงเวลาหยุดคนโกง หยุดงบประมาณรั่วไหล' ด้าน'ดร.มานะ' จวก การเมืองคือต้นเหตุ 'คอร์รัปชัน' ขณะที่ 'จุรินทร์' ยืนยันเป็นพรรคกล้าทำงานด้วยความซื่อสัตย์ตลอด 77 ปี และตลอดไป

9 ธ.ค. "วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล" พรรคประชาธิปัตย์จัดกิจกรรม ฟัง-คิด-ทำ "ถึงเวลาหยุดคนโกง หยุดงบประมาณรั่วไหล" ที่สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี 

 

 

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า พรรคการเมืองจะต้องมีบทบาทเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไข วันนี้เห็นได้ว่า ประเทศกำลังตกหลุมดำ การทุจริตคอร์รัปชัน เราตั้งใจเอาจริงเอาจังและให้ความสำคัฐกับการแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อ ยกระดับคุณภาพของประเทศ และที่สำคัญความโปร่งใสในการเลือกตั้ง

จัดกิจกรรม ฟัง-คิด-ทำ

ด้านนายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ครั้งแรกที่พรรคการเมืองกล้าจัดเวทีสารธาณะในเรื่องนี้ เพราะทุกวันนี้การคอรัปชั่นเลวร้ายเช่นนี้เพราะภาคการเมือง เนื่องจากมีอำนาจกำหนดนโยบาย กำหนดงบประมาณ ตั้งรัฐบาล กำหนดทิศทางกระทรวงต่างๆ 

 

ปัญหา คือ เรามีแผนปฏิรูปและกฎหมายออกมา แต่ไม่ถูกนำมาปฏิบัติ เริ่มจากนักการเมือง ที่ปากบอกธรรมภิบาล แต่เปิดเผยไม่ครบ ไม่โปร่งใส อีกปัจจัยข้าราชการยังชินชากับการใช้อำนาจ เรียกรับส่วย เช่น การยื่นขอสร้างบ้าน จะต้องจ่ายสินบน ไม่งั้นไม่ได้ใบอนุญาตสร้างบ้าน และวันนี้การจะลงโทษ ต้องหาตามพยานหลักฐาน ถึงเวลาพอมีปัญหาก็เกิดการช่วยเหลือกัน 

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน ประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน โดยได้หยิบยก การทุจริตจำนำข้าว ขึ้นมา ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ หากถามว่า กระบวนการในรัฐสภาการทุจริตลดลงไหม ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ลดลง แต่สิ่งที่ตนเป็นนักการเมืองมา7สมัย 10รัฐบาล รัฐประหาร2ครั้ง เห็นว่าการคอร์รัปชัน มีวิวัฒนาการเพิ่มขึ้นตรวจสอบยากขึ้น แม้จะมีการเปิดโปงในรัฐสภา สื่อมวลชน และ องค์กรอิสระเป็นฝ่ายตรวจสอบ

 

ซึ่งการจะลดหรือหยุดคอร์รัปชันเป็นหน้าที่ของพรรคการเมือง ที่จะต้องสร้างความเข้มแข็งให้เกิดการตรวจสอบกันเองภายในพรรค ไม่ใช่มีหัวหน้าพรรคสั่งได้ทุกอย่าง รวมถึงมองว่าเลือกตั้งครั้งหน้า จะต้องยืนหยัดฝ่าฟัน ประชาธิปไตยเงินสด ไปให้ได้ และสิ่งที่น่ากลัวคือ เมื่อรู้ว่าเกิดการทุจริต แต่คุณได้ เราต้องได้ด้วย เรื่องก็เงียบ 

 

นอกจากนี้ยังมีนายอรรถกฤต ปัจฉิมนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันสัญญาธรรมศักดิ์เพื่อประชาธิปไตย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอสซี) , นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย และ ตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้าร่วมเสวนาด้วย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ในช่วงท้าย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมงาน ยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์ยืนหยัดทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตมาตลอด 77 ปี และยืนยันว่าจะยึดมั่นอุดมการณ์ดังกล่าวต่อไป รวมถึงเป็นอีก1ในเงื่อนไขที่เราร่วมรัฐบาลด้วย ต้องดำเนินการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 

 

ถ้ามีการคอรัปชั่นจากไม่เกิดขึ้นหากไม่มีผู้สมทบคิดและสมคบทำ ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาถึงจะสามารถบรรลุสำเร็จได้ และเมื่อมองลึกลงไปการ ทุจริตคอรัปชั่น ไม่ได้เป็นภัยต่อการงบประมาณแผ่นดินอย่างเดียว แต่เป็นภัยต่อประเทศและภัยต่อระบอบประชาธิปไตย เพราะ เวลาเกิดการปฏิวัติยืดอำนาจ ในหลายครั้งมีการอ้างเหตุทุจริตคอรัปชั่น จึงเรียกร้องให้ช่วยกันขจัดภัยนี้หมดไป อย่าให้เป็นเครื่องมือเรียกวงจรอุบาทอยู่ในประเทศไทย ยืนยันประชาธปัตย์พร้อมร่วมมือเดินหน้า ต่อต้านทุกรูปแบบ ความคิดเห็นประชาชนต่อการคอร์รัปชัน

 

น.ส.วทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ฟัง-คิด-ทำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ