ข่าว

'เพื่อไทย' วอนภาคธุรกิจอย่ากังวล ขึ้นค่าแรง 600 มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจทั้งระบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' ยกอดีตเป็นตัวชี้วัด 'ขึ้นค่าแรง' สำเร็จ ธุรกิจเติบโต จ้างงานเพิ่มขึ้น ขอผู้ประกอบการอย่ากังวล ย้ำชัดเตรียมแผนพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ทั้งระบบแล้ว

หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์นโยบาย "ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ" 600 บาท ของพรรคเพื่อไทย อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ


เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. นายจักรพงษ์ แสงมณี กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย คณะทำงานด้านยกเครื่องเศรษฐกิจ กล่าวว่า การประกาศนโยบายทั้ง 10 ข้อ หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาล มีวิธีการที่จะทำให้เศรษฐกิจโตขึ้นปีละ 5% เศรษฐกิจจะเติบโตทั้งระบบอย่างเป็นขั้นตอน พร้อมหลักการทำงาน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ทุกคนได้ประโยชน์ ยอมรับไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ ทุกนโยบายเราคิดถึงทุกภาคส่วนและทราบดีว่าผู้ประกอบการต้องการยอดขายสูงขึ้น ต้นทุนไม่สูงเกินกว่าความจำเป็น และเข้าใจดีถึงอุปสรรคที่จะเกิดขึ้นกับธุรกิจทุกขนาดว่า ภาคธุรกิจกำลังแบกรับปัญหา ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น มีแต่ลดลง ต้นทุนพลังงาน ค่าสาธารณูปโภคสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า เพราะรัฐบาลบวกภาระภาษีเข้าไปในอัตราสูง รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็กต้องจ่ายสูงกว่าอัตราที่ควร 

นายจักรพงษ์ถามกลับไปที่รัฐบาล ว่า สิ่งเหล่านี้เป็นธรรมกับผู้กู้รายกลางและรายเล็กหรือไม่ โดยเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และอัตราดอกเบี้ยที่รายใหญ่จ่ายอยู่ จึงสร้างความกังวลให้ผู้ประกอบการ ว่าการเพิ่มขึ้นของค่าแรงในอัตราที่พรรคเพื่อไทยเสนอนั้นเป็นภาระหนักหนา 

 

นอกจากนี้ยังมั่นใจว่า สามารถบริหารเศรษฐกิจให้เติบโต อย่างมีวินัยทางการเงินการคลัง พิสูจน์ผลงานมาแล้วในอดีต และตนก็เคยเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ พร้อมยกตัวอย่างความสำเร็จในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยหรือรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก ตลาดภายในประเทศหรือตลาดส่งออก

รวมถึงเคยผลักดันให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ จาก 212 บาทเป็น 300 บาท และอัตราเงินเดือนปริญาตรี  15,000 บาท เมื่อปี 2555 อย่างเป็นผลสำเร็จด้วยดี แม้ขณะนั้นประเทศไทยเพิ่งจะเผชิญกับมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ปี 2554 แต่ผู้ประกอบการต่างเติบโตและจ้างงานเพิ่มขึ้น อัตราการว่างงาน ลดจาก 0.7 เหลือ 0.6 ในปีถัดไป 

"ขอให้มั่นใจว่า เราจะทำให้ผู้ประกอบการเข้มแข็ง ลดภาระที่ไม่จำเป็นลง สามารถจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนที่เหมาะสมให้กับคนที่ทำงานให้ผู้ประกอบการได้อย่างไม่ลำบากยากเย็น"  นายจักรพงษ์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ