ข่าว

10 กว่าปี "ค่าแรงขั้นต่ำ" รัฐบาลยุคไหนปรับเท่าไหร่ ครั้งไหนอิมแพคที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 กว่าปี ปรับขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ" ที่ผ่านมารัฐบาลยุคไหนปรับไปเท่าไหร่ มีครั้งไหนอิมแพคที่สุด ผ่านไปหลายปีคนไทยได้ค่าแรงสูงสุดกี่บาท

หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2540 ประเทศไทยเผชิญกับ วิกฤตต้มยำกุ้ง ที่ทำเอาระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ธุรกิจต่าง ๆ  ล้มเป็นระนาบ ซึ่งแน่นอนว่าวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งนั้นได้ส่งผลกระทบต่อ "ค่าแรงขั้นต่ำ" โดยตรง เนื่องจากทำให้ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ลดต่ำลงมาจาก  190 บาท/วัน เหลือ "ค่าแรงขั้นต่ำ" เฉลี่ย 170-180 บาท/วัน 

 

 

แต่หลังจากที่ผ่านวิกฤตครั้งนั้นมาอัตรา "ค่าแรงขั้นต่ำ" มีการปรับขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพมาอย่างต่อเนื่อง แต่ดูเหมือนว่า อัตราค่าแรงขั้นต่ำ ยังต่ำกว่าความเป็นจริงอยู่ 

สำหรับเส้นทางการปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ในประเทศไทย หากย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว มีการปรับขึ้น "ค่าแรงขั้นต่ำ"  ตามยุคของแต่ละรัฐบาล ดังนี้  

 

รัฐบาลยุค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี ขณะนั้นมีแนวคิดการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำเฉลี่ย 10-11 บาท โดย นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศเอาไว้ในศูนย์ประชุมสหประชาชาติ พ.ศ. 2553 แต่ท้ายที่สุดแล้วในยุคนี้สามารถปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้เพียงแค่ 10 บาท เท่านั้น เฉลี่ยปรับขึ้น 8-17 บาท 

 

การปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ครั้งที่อิมแพคที่สุด  

ยุครัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นับได้ว่าเป็นการปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ครั้งแรกของไทยที่มีอิมแพคมากที่สุด โดยปี 2555 รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ สามารถปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท/วัน  ตามที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 โดยการปรับค่าแรงในยุคนี้ปรับไปทั้งหมด 2 ครั้ง ปรับครั้งที่ 1 ได้ 300 บาท/วัน ใน 7 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี  สมุทรปราการ  สมุทรสาคร และนครปฐม  ปรับครั้งที่ 2  ปรับเป็น 300บาท/วัน ทั่วประเทศ  

 

 

ปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" มากที่สุด  3 ครั้ง ภายในระยะเวลา  3 ปี  

ยุครัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นยุคที่มีการปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" มากที่สุดแต่เป็นการปรับตามสภาพเศรษฐกิจ ตามประกาศคณะกรรมการค่าจ้างเรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ  ไม่ใช่การปรับค่าแรงขั้นต่ำตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่มีการประกาศไว้ว่า จะปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำเป็น 425 บาท/วัน 

โดยในยุครัฐบาลประยุทธ์ มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ดังนี้  ปรับครั้งที่ 1 (1 ม.ค. 65) ในอัตรา 5-8-10 บาท แบ่งตามกลุ่มจังหวัด  ปรับครั้งที่ 2 (1 เม.ย.62) ในอัตรา 5-22 บาท ปรับครั้งที่ 3 ( 1 ม.ค.63) ในอัตรา 5-6 บาท ซึ่งเป็นการปรับตามกลุ่มจังหวัดทั้งหมด  

 

แรงงานเกือบยิ้มได้ข่าวลือปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" 492 บาท/วัน

แม้ว่าจะมีกระแสข่าวออกมาว่าประมาณกลางปี 2565 แรงงานเกือบได้ลุ้นข่าวดี เพราะมีกระแสข่าวออกมาว่ากระทรวงแรงงานเตรียมปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ"  492 บาท/วัน แต่แรงงานก็ต้องฝันสลาย เพราะรัฐบาลได้รีบออกมาปฏิเสธโดยบอกว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น  

 

 

ล่าสุดกลายเป็นความหวังใหม่ของกลุ่มผู้ใช้แรงงานอีกครั้ง หลังจากที่ พรรคเพื่อไทย ประกาศนโยบายปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ 600บาท/วัน  จบปริญญาตรี 25,000/เดือน โดยนโยบายดังกล่าวเป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์รัฐบาลเพื่อไทยในปี 2570 

 

 

ปัจจุบันอัตรา "ค่าแรงขั้นต่ำ" ของไทยอัตราต่ำสุดอยู่ที่ 313 บาท และอัตราสูงสุดอยู่ที่  336 บาท ดูเหมือนว่านโยบายการปรับ "ค่าแรงขั้นต่ำ" จะถูกหยิบยกขึ้นมาหาเสียงทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะเป็นนโยบายที่เข้าถึงประชาชนได้ง่ายโดยเฉพาะในกลุ่มวัยแรงงาน  โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ความหวังจะได้ปรับค่าแรงคงเป็นเหมือนแสงสว่างให้คนหาเช้ากินค่ำ แต่จะทำได้จริงหรือไม่นั้นก็คงจะต้องจับตากันต่อไป  

 

เทียบค่าแรงขั้นต่ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ