ข่าว

"เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566" เช็ค 4 ช่องทาง เริ่มเปลี่ยนได้ 16 ธ.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประกันสังคม "เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566" ผู้ประกันตนเช็ค 4 ช่องทาง แจ้งเปลี่ยนโรงพยาบาลได้ตั้งแต่ 16 ธ.ค.65-31 มี.ค. 66

"เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566"  โดย สำนักงานประกันสังคม จะเริ่มเปิดให้ ผู้ประกันตนมาตรา33 และ ผู้ประกันตนมาตรา39 ยื่นเรื่องของเปลี่ยนโรงพยาบาลได้ใประจำปี 2566 สำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการ "เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566" สามารถยื่นความประสงค์ได้ด้วยตนเอง โดยใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว 

 

 

ผู้ประกันตน ที่เปลี่ยนสถานที่ที่ทำงาน หรือที่อยู่ สามารถเริ่มเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566  โดยสามารถยื่น เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคมได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง  

สำหรับ ช่องทางการ "เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566" มีดังนี้

1.ผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th

  • เข้าเว็บไซต์ www.sso.go.th สมัครสมาชิก
  • เข้าเว็บไซต์ คลิก "ผู้ประกัน"
  • ยื่นแบบขอเปลี่ยนสถานที่พยาบาล
  • เลือกเหตุผลการเปลี่ยนสิทธิ เปลี่ยนประจำปี แล้วคลิกเลือกสถานพยาบาลใหม่ จากนั้นกดเลือก โรงพยาบาลที่ต้องการ 
  • หลังจากเลือกโรงพยาบาลได้แล้ว กดยอมรับเงื่อนไขและข้อตกลงแล้วกด บันทึก 

2.ผ่านแอปพลิเคชัน SSO Connect

โหลดแอป SSO Connect ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน รอยืนยันตัวตนผ่านระบบ OTP 
เลือกเมนู "เปลี่ยนโรงพยาบาล"
เลือกโรงพยาบาลที่ต้องการ กดยืนยันและรอตรวจสอบ การเปลี่ยนแปลงโรงพยาบาประมาณ 2-3 วันทำการ
 

3. ยื่นความประสงค์ที่ สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ
สามารถยื่นเอกสารที่สำนักงานประกันสังคม จะใช้แบบฟอร์ม สปส. 9-02  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  พร้อมกรอกข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบ ก่อนนำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ


4.ยื่นแบบการเลือกสถานพยาบาลในการรับบริการทางการแพทย์ สปส. 9-02 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ


อย่างไรก็ตามผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลในระบบประกันสังคมทั้งหมด คลิกที่นี่ 

 

ทั้งนี้ การตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลประกันสังคม หลังจาก  "เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม 2566"  ผู้ประกันตนสามารถสอบถาม จากนายจ้าง/เว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือ สายด่วน 1506 โดยสถานพยาบาล ที่ผู้ประกันตนขอเปลี่ยนจะต้องเป็นสถานพยาบาลซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดที่ท่านประจำทำงานหรือพักอาศัยในปัจจุบัน หรือจังหวัดรอยต่อของจังหวัดดังกล่าวและมีจำนวนผู้ประกันตนไม่เกินตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด ในกรณีที่มีการเปลี่ยนสถานพยาบาล ผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งทำงานกับนายจ้าง สำนักงานประกันสังคม จะแจ้งผลฯ การเลือกสถานพยาบาลผ่านนายจ้าง และผู้ประกันตนมาตรา 39 จะแจ้งเป็นหนังสือ หรือ SMS

 

การเปลี่ยนสถานพยาบาลในแต่ละครั้งนั้น ขอแนะนำให้ผู้ประกันตนควรเลือกด้วยตนเองโดยให้คำนึงถึงความสะดวก ความพึงพอใจ และประโยชน์ในการขอรับบริการทางการแพทย์  และสถานพยาบาลที่เลือกจะต้องเป็นสถานพยาบาลในจังหวัดที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ หรือพักอาศัย  หากผู้ประกันตนจะเข้ารับการรักษาพยาบาล สามารถนำบัตรประชาชนไปติดต่อขอรับบริการทางการแพทย์ได้ ณ สถานพยาบาล ที่ตนเองเลือกไว้

 

เปลี่ยนโรงพยาบาลประกันสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ