ข่าว

ขยายความทำอย่างไรได้ "ค่าแรงขั้นต่ำ" 600 บาท/วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของสโลแกน คิดใหม่ ทำใหม่ ขยายแนวคิด ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ทำได้จริง ด้วยการทำให้เศรษฐกิจขยายตัวตามเป้าที่วางไว้

 

ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีปรากกฏการณ์ ฮือฮา ในโลกโซเชียล พากันติด แฮชแท็ก ลบไม่ช่วยให้ลืม มีเนื้อหาถึงนโยบายพรรคพลังประชารัฐที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ที่ถูกลบไปจากโซเชี่ยล ประกอบไปด้วย

-นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 400-425 บาท

-ป.ตรีเงินเดือน 2 หมื่น อาชีวะเงินเดือน 1.8 หมื่น

-เด็กจบใหม่ เสนอยกเว้นภาษี 5 ปี

-เสนอยกเว้นภาษี พ่อค้าแม่ค้า ออนไลน์ 2 ปี

-ลดภาษี 10 % บุคคลธรรมดา

หลังเป็นรัฐบาลมาเกือบสี่ปี ยังไม่มีนโยบายที่ทำสำเร็จ

 

นโยบายหาเสียงพรรคพลังประชารัฐ

 

 

เรื่องเหล่านี้ได้รับการชี้แจงจากไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคและชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ว่าเป็นนโยบายเก่าของพรรค หลายเรื่องมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียด และจากนี้ต้องมองไปข้างหน้า หานโยบายใหม่มาทำให้ประชาชน เพราะเรื่องอดีตผ่านมาแล้ว และนโยบายเมื่อร่วมรัฐบาล ก็ต้องนำนโยบายของพรรคการเมืองอื่น ๆ มาร่วมดำเนินการด้วย ประกอบกับมีการปรับเปลี่ยนทีมโซเชี่ยลมีเดียใหม่ จึงมีการลบนโยบายดังกล่าว

 

นี่เป็นข้อมูลอีกด้านที่ถูกขุดขึ้นมาตั้งคำถามกลับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ที่ตั้งคำถามว่า จะหาเงินจากไหนมาจ่ายค่าแรงขั้นต่ำวันละ600 บาท รวมถึงปริญญาตรี เงินเดือน2.5 หมื่นบาท  เช่นเดียวกับ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ระบุว่า นโยบายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาท เป็นการหาเสียงที่ไม่รับผิดชอบ และทำให้เศรษฐกิจพังพินาศ

 

 

เพื่อไทยแจงที่มานโยบาย ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน

คิดใหญ่ ทำเป็น ของพรรคเพื่อไทย ได้รับการอธิบายจาก คิดใหม่ ทำใหม่  สมัยไทยรักไทย โดยไม่ต้องประจานความล้มเหลวของนโยบายพลังประชารัฐที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 และอยู่มาจนเกือบครบวาระยังไม่สามารถทำได้  ด้วยชุดคำอธิบายที่ว่า ค่าแรงขั้นต่ำที่ว่ามีหลักคิดมาจากการปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้  600 บาท เป็นการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไก เมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น

สอดคล้องกับศาสตราภิชาน แล ดิลกวิทยรัตน์ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่อธิบายว่าค่าแรงขั้นต่ำเป็นเครื่องมือในการคัดว่า  ธุรกิจไหนไม่ต้องอยู่  ไม่มีธุรกิจไหนเจ๊ง เพราะการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ