ข่าว

อัดเพื่อไทยทำเศรษฐกิจเสียหายจากนโยบาย'ค่าแรงขั้นต่ำ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.แรงงานลืมว่าพรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำไว้ อัด 'เพื่อไทย' ให้600บาท/วัน ทำเศรษฐกิจเสียหาย

 

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสเฟสบุ๊ควิจารณ์นโยบาย คิดใหญ่ ทำเป็น ของพรรคเพื่อไทย ที่มีเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน โดยเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย ให้คำนึงหายนะทางเศรษฐกิจ จากการหาเสียงดังกล่าว อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุก เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวจะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ

 

นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ถูกนำมาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง แม้แต่พรรคพลังประชารัฐก็หาเสียงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเช่นกัน  ก่อนหน้านี้อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เคยตั้งคำถามถึงมติคณะกรรมการค่าจ้างเสนอคณะรัฐมนตรี ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2565 ชลบุรี, ระยอง, ภูเก็ต ค่าแรง 354 บาทต่อวัน ส่วน 3 จังหวัดชายแดนใต้ , น่าน และ อุดรธานี ถูกสุด 328 บาทต่อวัน ว่ายังห่างไกลจากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท เท่ากันทั่วประเทศ ที่พรรคพลังประชารัฐหาเสียงเลือกตั้งเอาไว้

 

 

อนุสรณ์ บอกว่า เรื่องนี้ ต้องถามกกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไร ถ้าพรรคการเมืองไปหาเสียงแล้วทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ แล้วไม่เกิดผลทางกฏหมาย ต่อไปพรรคไหนอยากพูดอะไร อยากสัญญาอะไร พอทำไม่ได้ก็ไม่มีความผิด ไม่ต้องรับผิดชอบ กลายเป็นเพียงคำสัญญาที่ว่างเปล่าหลอกลวงประชาชน นโยบายที่ใช้หาเสียงแล้วทำไม่ได้ควรมีราคาที่ต้องจ่าย จะยุบพรรคหรือถูกลงโทษอย่างไรก็ควรต้องมีบรรทัดฐาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ