ข่าว

สตม. รวบหนุ่ม เมืองน้ำหอม หลอกคนไทยลงทุน "สินค้าแบรนด์เนม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม.บุกรวบหนุ่มใหญ่ เมืองน้ำหอม หลอกลงทุน "สินค้าแบรนด์เนม" พบเสียหายกว่า 2,000,000 บาท เบื้องต้นแจ้งข้อหาฐานฉ้อโกง

วันที่ 5 ธ.ค.65 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.)โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. แถลงข่าวการจับกุมคนร้าย ดังนี้ ผบก.สส.สตม.สั่งการให้เจ้าหน้า บก.สส.สตม. กวดขันจับกุมคนต่างด้าวที่แฝงเข้าอยู่ในประเทศไทยเพื่อ ใช้เป็นสถานที่ก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ สร้างความเสียหายให้กับประชาชนและภาพลักษณ์ของประเทศ

 

 

 

โดยเนันย้ำสถานที่พักอาศัยที่คนต่างด้าว พักอาศัย เจ้าของหรือผู้ครอบครองดูแลต้องแจ้ง ต่อสำนักงานตรวจดนเข้าเมืองภายใน 24 ชั่วโมง ตามมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมืออันสำคัญในการควบคุม ป้องกันและ ปราบปราม 

กลุ่มอาชญากรที่แฝงเข้ามาในรูปแบบต่างๆ พฤติการณ์กล่าวคือ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 เจ้าพนักงานตำรวจตรวจเข้าเมืองชุดจับกุม ได้รับ การร้องขอจากผู้เสียหายซึ่งได้รับความเสียหาย จากการถูก นายชาเกล เชลอมอง ( MR.IACOUEL CLEMEN) อายุ 41 ปี สัญชาติฝรั่งเศส  ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลแขวงพระนครได้ ที่ 196/2565ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 กระทำความผิดฐาน "ฉ้อโกง" สืบเนื่องจากผู้เสียหายประสงค์ปกปิดนามได้รู้จักกับผู้ต้องหา ที่สถานท่องเที่ยวย่านสุขุมวิท จนกระทั่งมีความสนิทสนมและเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้ต้องหาแจ้งว่าตนสามารถนำ  "สินค้าแบรนด์เนม" ประเภทกระเป๋า รองเท้า น้ำหอม จากฝรั่งเศสมาจำหน่ายยังประเทศไทยได้ จนกระทั่งผู้เสียหาย หลงเชื่อ และร่วมลงทุน กับผู้ต้องหารายนี้ จำนวน 2,000,000 บาท 

ต่อมาผู้ต้องหาไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้ผู้เสียหายได้ทวงถามเรื่อยมา ต่อมาผู้เสียหายจึงได้ตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาเคยตีสนิทกับคนไทย และใช้อุบายเช่นนี้เพื่อให้คนไทยร่วมลงทุนด้วย และไม่เคยมีสินค้าให้กับผู้ร่วมลงทุนเลย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ร่วมกันสืบสวนหาตัว นายชาเกลฯ เรื่อยมาต่อมาได้ตรวจสอบการแจ้งที่พักคนต่างด้าว ซึ่ง กฎหมายกำหนดให้เจ้าของและผู้ครอบครอง สถานที่เป็นผู้แจ้งในระบบ

 

 

 

สำนักงานตรวจตนเข้าเมือง ตามมาตรา 38 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จากฐานข้อมูลในระบบตรวจคนเข้าเมือง พบว่าผู้ต้องหาปรากฎตัวอยู่บริเวณสถานที่จับกุม เมื่อได้รับแจ้งดังนั้น เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้รายงานให้ผู้บังดับบัญซาทราบและร่วมวางแผนการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง สอบถามแล้วทราบชื่อชายคนดังกล่าว คือนายชาเกล เซลอมอง (MR.JACOUELCLEMEN) อายุ 41 ปี สัญชาติฝรั่งเศส พร้อมแสดงหนังสือเดินทาง  ตรวจสอบดูแล้วเป็นบุคคลตามหมายจับข้างต้น ซึ่งได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ประเภทการ อนุญาต ผผ.30 ครบกำหนดการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรวันที่ 7 ธันวาคม 2565 (การอนุญาตยังไม่สิ้นสุด) จึงได้ทั้ง แสดงหมายจับ ให้ผู้ถูกจับตรวจสอบดู ผู้ถูกจับรับว่าเป็นบุดคลตามหมายจับดังกล่าว และไม่เคยถูกจับดามหมายนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ร่วมกันจับกุมตัวนาย นายชาเกล เซลอมอง ส่งศาลแขวงพระ นครใต้ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งตำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเกอปากเกร็ต จังหวัดนนทบุรี 11120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่

www.immigration.go.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ