ข่าว

"โควิด19" เริ่มส่งสัญญาณบวก หมอธีระวัฒน์เผย 10 ข้อ สถานการณ์ระบาดดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด19" ส่งสัญญาณบวก หมอธีระวัฒน์เผย 10 ข้อ สถานการณ์ระบาดดีขึ้น เสียชีวิต เข้าโรงพยาบาลลดลง แนะ มีอาการกินยาเลยไม่ต้องรอ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุ ถึงสถานการณ์ "โควิด19" ของไทยและทั่วโลก รวมไปถึงแนวทางการรักษา หากมีอาการเจ็บป่วยในเบื่้องต้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด "โควิด19" ไปยังผู้อื่น 
 

 

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ระบุ รายละเอียดไว้ดังนี้ "โควิด19" น่าจะดีขึ้นจริง 


1.แม้ว่าการติดเขื้อจะเข้มข้นหนาแน่นในหลายประเทศและในไทย

2.แต่ข้อสำคัญ ต้องดูอัตรา เข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิต

 

3.สาเหตุที่เข้า โรงพยาบาล และตาย เป็นสาเหตุตรงจาก โควิด หรือมีโรคอื่นเป็นตัวการอยู่  แต่ตรวจเจอ โควิด

 

4. ทั่วโลก ในข้อ 2 ดีขึ้นมาก และ มาตรการผ่อนคลาย จนเกือบหมดแล้ว ยกเว้น ญี่ปุ่น ที่เข้า รพ และเสียชีวิตมาก และ เยอรมัน ที่เสียชีวิตมาก แต่คงต้องดู ข้อ 3 ประกอบ ว่าเป็นสาเหตุตรง?

 

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ระบุถึงสถานการณ์ "โควิด19" เพิ่มเติมว่า 

5. จีน ประชากร 1600 ล้านคน แต่จำนวนเข้า รพ ไม่ได้มาก และตายน้อยมาก จากข้อมูลจากรัฐบาลจีนที่ตรวจใช้ พีซีอาร์แบบถี่ยิบ

 

6. ดังนั้น อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่น่าอธิบายแอฟริกาใต้ วัคซีนน้อย มาก โรคสงบมานานยุโรป เรียบร้อยหมด 
อังกฤษ สงบ จีน วัคซีน เชื้อตาย 2 - 3 เข็ม ฉีดให้ประชากรมากกว่า 70% และตายน้อยมากในสถานการณ์โอไมครอนปัจจุบัน ที่อาจมี BF.7 ด้วยซ้ำญี่ปุ่น เยอรมัน mRNA วัคซีน กันหลายเข็มด้วยซ้ำทั้งประเทศ ญี่ปุ่น กับ อเมริกา เชื้อดูจะใกล้กัน ด้วยแต่ อเมริกากลับดีกว่า 

 

 

7. เพราะฉนั้น ต้องให้ความสำคัญกับ “คน “ด้วย อาทิ มีธรรมชาติภูมิดี เช่น จาก HLA class 1 ที่จำเพาะ
เคยได้เชื้ออื่นคล้ายโควิดมีภูมิข้ามเชื้อ ฝังตัวอยู่ เคยติด โควิด ที่ผ่านมาบวกวัคซีนและต้นทุนสุขภาพแข็งแรงหรือไม่?

 

 

8.ภูมิไม่ได้ดูแต่ แอนติบอดี ในเลือดที่ยับยั้งไวรัสอย่างเดียว ที่ส่วนมากทำหน้าที่ในการกันติด แต่เมื่อเจอโอไมครอนสายย่อยต่างๆ กันติดได้ไม่มาก และไม่นาน (จนแอนคิบอดี ที่ใช้รักษาและป้องกันในสหรัฐใช้ไม่ได้แล้ว) 5 หรือ 6 เข็มแล้ว+1 หรือ 2 พบบ่อยมาก ภูมิระดับเซลล์สำคัญยิ่ง อาจจะมากกว่าแอนติบอดี ด้วยซ้ำ โดยอยู่ทนนานกว่า โดยเฉพาะ ถ้าเกิดจากติดตามธรรมชาติ (ไม่ผ่าน T follicular helper cell) และทำงานหลักโดยมีแอนติบอดี เข้าประสาน และเป็นเซลล์นักฆ่าไวรัสแบบต่างๆ

 

 

9.แต่ถ้าไม่สบาย อย่าประมาท 2 ขึ้นขึ้นช้า เลยกินยาช้า ไม่สบาย แยกตัว ฟ้าทะลายเลย  ไม่ดีขึ้น หาหมอ ขีดเดียว ไวรัส Ct 20 คือจำนวนยังเยอะ เจอบ่อย

 

 

10. จากนี้ ไทยและทั้งโลก ควรสดใสขึ้น มีข้อแม้ ทุกคนต้องเร่งสร้างต้นทุนสุขภาพเพื่ิอสู้กับโรคได้ทุกชนิด อาหารใกล้ มังสวิรัติ ลดแป้ง ออกกำลัง แดด ต้องผอม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ