ข่าว

"พระเล็ก" กำหนดวัน ยื่นหนังสือลาออกแล้ว ปิดฉาก 1 ปี กับมติฉาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว่า 1 ปี กับมติฉาว "พระเล็ก" กำหนดวัน ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ต่อเจ้าคณะภาค 9 แล้ว

กว่า 1 ปี กรณีมติฉาว ของ มหาเถรสมาคม ที่มีคำสั่งถอดถอน พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 และแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ให้รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ซึ่งนับตั้งแต่มติคราวนั้น ทำให้ทั้งคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และญาติธรรม ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะมองว่าการถอดถอน และการแต่งตั้งไม่เป็นธรรม

 

ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี หลังจากการแต่งตั้ง “พระเล็ก” ก็ยังไม่สามารถเข้าปฎิบัติหน้าที่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ รวมทั้งมีกระแสข่าว ถึงความพยายามเข้าพื้นที่ของ พระเล็ก และคลิปเสียง ที่มีการอ้างถึงพระบรมราชโองการ สะพัดไปทั่ว จนเกิดเป็นปัญหาบานปลาย

 

 

ล่าสุด พระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระสังฆาธิการ ที่ยื่นหนังสือลาออก เพื่อคัดค้านมติคำสั่งการปลด "เจ้าคุณบัวศรี" มาโดยตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ค Sophonthamudom ว่า "ไม่ใช่เรื่องดี แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดี"

    

พระครูโสภณธรรมอุดม กล่าวว่า หลายคนอาจจะนึกไม่ออก ขอย้อนความไปเมื่อครั้งพระครูสุทธิญาณโสภณ หรือ พระเล็ก เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ได้เดินทางมาเยี่ยม และได้สนทนาปราศรัยในหลาย ๆ เรื่อง แต่จุดใหญ่ใจความก็เรื่องการปกครองในส่วนของคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ที่มีการคัดค้านและต่อต้านท่านด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นมติคณะสงฆ์ หรือแม้แต่ชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค พระครูโสภณธรรมอุดม

เมื่อได้ชี้แจงให้ท่านทราบ และเป็นที่เข้าใจในปัญหาที่จะตามมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด พระเล็กท่านก็ปรารภว่า ผมไม่ได้ยึดติดในตำแหน่งอะไรมากมาย เสียงส่วนใหญ่ว่าอย่างไรผมก็จะปฏิบัติตามนั้น เพียงแต่มีบางสิ่งบางอย่างบางเรื่อง ที่ผมได้รับปากหลวงปู่ครูบาอาจารย์เอาไว้ ก็อยากจะทำให้สำเร็จแล้วผมก็จะลาออกแน่นอน

    

พระครูโสภณธรรมอุดม ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พระเล็กโทรมาแจ้งว่า เรื่องที่ได้พูดคุยกันวันนั้น ในตอนนี้ก็ได้ทำสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ที่ได้รับปากหลวงปู่ครูบาอาจารย์เป็นที่เรียบร้อย ดังนั้น เรื่องที่ได้รับปากว่าจะลาออก ตอนนี้ก็ได้แจ้งเรื่องแสดงเจตนาที่จะลาออก ให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) ได้รับทราบ และเตรียมเอกสารใบลาออกแล้ว ซึ่งจะเดินทางไปยื่นใบลาออกต่อเจ้าคณะภาค 9 (ธรรมยุต) ในวันที่ 15 ธันวาคม 2565

 

ที่กล่าวในตอนต้นว่า ไม่ใช่เรื่องดี แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดี ก็ด้วยเหตุที่ว่าบทสรุปในเรื่องดังกล่าวได้จบลงบนพื้นฐานของความจริง และความจริงที่ว่า เจตนาของพระสงฆ์ทุกรูปทุกท่าน ก็มุ่งหวังเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เพื่อคณะสงฆ์และศรัทธาสาธุชนผู้อุ้มชูพระพุทธศาสนา

    

พระครูโสภณธรรมอุดม กล่าวทิ้งท้ายว่า ตลอดระยะเวลาปีกว่า ๆ ที่ผ่านมา ถ้าทุกรูปทุกท่านที่ได้รับรู้รับทราบและได้อยู่ในเหตุการณ์ในกรณีดังกล่าว เราจะมองเห็นสัจจะธรรมอยู่อย่างก็คือ การชนะใจตนเองคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

 

สำหรับ "พระเล็ก" นั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พบว่า จำวัดอยู่ที่ วัดป่าพิชัยวัฒนมงคล จ.สมุทรปราการ โดยออกกิจนิมนต์อยู่อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ได้รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และไม่สามารถเข้าปฎิบัติหน้าที่ได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ