ข่าว

ไทยเดินหน้าเต็มสูบลงทุน 131 ล้าน สานต่อ"วิ่งเทรล" 2 รายการใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่า ประเทศไทยกำลังเดินหน้ากับการลุยอีเวนท์กีฬาที่เรียกว่า" วิ่งเทรล" ด้วยการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันราย Doi Inthanon Thailand By UTMB และ Amazean Jungle Thailand by UTMB มีผลปี 2566 -2571

การประชุมคณะรัฐมนตรี   ประจำวันอังคารที่ 29  พฤศจิกายน    โดยมีพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในหัวข้อ เศรษฐกิจและสังคม   มีประเด็นเรื่องที่น่าสนใจคือการเสนอตัว ขอเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน"วิ่งเทรล"ระดับนานาชาติรายการ  Thailand by UTMB     ซึ่งคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอต่อกิจกรรม"วิ่งเทรล" ก็คือ   เห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทย เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่ง"วิ่งเทรล"ระดับนานาชาติ 

 

 

 

จัดการแข่งขัน "วิ่งเทรล " 2 รายการ  คือ รายการ Doi Inthanon Thailand By UTMB (รายการ Doi Inthanon) ประจำปี 2566 - 2568 (3 ปี)  และ   รายการ Amazean Jungle Thailand by UTMB (รายการ Amazean Jungle) ประจำปี 2566 - 2571 (6 ปี)  "วิ่งเทรล" รายการแรก   รายการ Doi Inthanon  จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนรายการ Amazean Jungle  จัดที่จังหวัดยะลา

 

 

 

สาระสำคัญต่อมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบในครั้งนี้ก็คือ   เห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณ เพื่อสมทบค่าลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขัน "วิ่งเทรล" 2 รายการ (ร้อยละ 50 ของค่าลิขสิทธิ์) เป็นเงิน 65.55 ล้านบาท ค่าลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น 3,450,000 ยูโร คิดเป็นเงินไทย 131.10 ล้านบาท   แบ่งเป็น   รายการ Doi Inthanon ประจำปี 2566 - 2568 (3 ปี)  25.65 ล้านบาท  , รายการ Amazean Jungle ประจำปี 2566 - 2571 (6 ปี)  39.90 ล้านบาท

 

 

 "วิ่งเทรล"   ได้รับการผลักดันในระดับรัฐบาล  นับตั้งแต่สิงหาคม 2562    โดยต้นเรื่องในขณะนั้นคือ "กระทรวงกลาโหม "  ที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานตามข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบการดำเนินการจัดกิจกรรม โดยมอบให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท.)  เป็นหน่วยรับผิดชอบหลักดำเนินการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ 

 

 


เป้าหมายคือผลักดันให้การแข่งขัน "วิ่งเทรล" ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เป็นรายการระดับนานาชาติ   ที่ผ่านมาการแข่งขันวิ่งเทรล เป็นรายการแข่งขันที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก  ทั่วโลกมีสนามเทรลที่มีมาตรฐานจาก Ultra Trail Mont Blanc International (UTMBI) กว่า 4,000 แห่ง จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทย  เป็นเจ้าภาพการแข่งขันวิ่งเทรลฯ รายการ Thailand By UTMB จำนวน 2 สนาม ซึ่งที่ผ่านมาไทยได้เคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันวิ่งเทรลระดับนานาชาติมาแล้ว คือทั้งที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่  และที่อำเภอเบตงจังหวัดยะลา

 

การแข่งขันวิ่งเทรล ดอยอินทนนท์ ที่กำลังกลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือนธันวาคม

 

 

"วิ่งเทรล" ได้รับการคาดหมายว่า  นี่คือกีฬา ระดับโลกที่มีศักยภาพเพียงพอที่จะนำรายได้เข้าประเทศ  เกิดเป็นรายได้หมุนเวียนในประเทศ  ซึ่งจากผลการสำรวจจากการแข่งขันวิ่งเทรล ใน 3 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่ประเทศไทย จะบรรจุหรือเสนอตัวต่อการเป็นเจ้าภาพระยะยาว  ด้วย นักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 5,500 คน สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจมากกว่า 500 ล้านบาท ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลกมากยิ่งขึ้น
    


ส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทย  ในเรื่องความพร้อมด้านต่าง ๆ ที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกโดยสถานีโทรทัศน์ช่องกีฬาที่มีมาตรฐานสากลที่มีการยอมรับทั่วโลก (WORLDWIDE BROADCASTING) ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าที่เกี่ยวเนื่องในอุตสาหกรรมกีฬา ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนภายในประเทศ   ที่สำคัญคือสร้างโอกาสในการนำประเทศไทยสู่จุดหมายในการเป็นศูนย์กลางด้านกีฬา 

 


ก่อนหน้าที่ประเทศไทย  จะสานต่อการทำหน้าที่การเป็นเจ้าภาพวิ่งเทรล  ในรูปแบบของการจัดต่อเนื่อง ทั้ง 3  ปี และ 6  ปี   กิจกรรมที่เป็นเหมือนการอุ่นเครื่องหรือนับถอยหลังก็คือ การจัดวิ่งเทรล รายการ ดอยอินทนนท์ ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี 2022 (Doi Inthanon Thailand by UTMB 2022)   ซึ่งกำลังจะมีขึ้น ระหว่าง   8-11 ธันวามคม  ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่  โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดหมายรายได้หมุนเวียนไว้ที่  1,000 ล้านบาท    จากยอดผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มาจากทั่ว โลกกว่า 4,000 คน
 

 

เป็นกิจกรรมกีฬาอีกสาขาหนึ่งที่จะเกิดขึ้นส่งท้ายปี 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ระหว่างพบปะกับ ตัวแทนผู้ถือลิขสิทธื์การแข่งขันวิ่งเทรล ( แฟ้มภาพ)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ