ข่าว

"สอท." ลุยชายแดนใต้ ดึง "สี จิ้นผิง" โมเดล แก้ยากจน ยกระดับเขตเศรษฐกิจพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สอท." ประกาศ สร้างอนาคตชายแดนใต้ "สมคิด" สัญญาก่อนวางมือ ปลายขวานต้องดีขึ้น ด้าน"อุตตม" ชี้ เร่งแก้ยากจน พัฒนาเศรษฐกิจให้เกิดการลงทุน ด้าน"สนธิรัตน์" สานต่อโรงงานไฟฟ้า พร้อมสร้างศูนย์กลางสินค้าฮาลาล

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. โรงแรมอิมพีเรียล จังหวัดนราธิวาส พรรคสร้างอนาคตไทยจัดปราศรัยเปิดนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ชายแดนใต้ ท่ามกลางชาวนราธิวาสเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ประกาศนโยบาย "สร้างอนาคตชายแดนใต้ สร้างอนาคตไทย"  ระบุว่า ตนอยู่การเมืองตั้งแต่ ปี 2543 ผ่านรัฐบาลมา 2 ยุค 2 สมัย ก่อนวางมือสัญญาว่าต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้นให้ได้

 

"สไตล์การทำงานของผมไม่ใช่คนที่บ้าการนั่งโต๊ะประชุม ถ้าผมนั่งโต๊ะประชุมหมายความว่า คนที่เรียกมาต้องเกี่ยวข้องกับงานที่ผมทำ และผมจะจี้ถามทุกวัน ถ้าไม่ทำผมจะทุบ" นายสมคิดกล่าว

 

สำหรับนราธิวาสเป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย อยากขอให้ลบภาพที่ว่า 3 จังหวัดภาคใต้ไม่ปลอดภัย แรงงานไม่มีทักษะ ยากจน วันนี้ทุกอย่างมีความพร้อม แต่ขาดคนที่จะมาบริหารจัดการ 

 

ในบางช่วงที่นายสมคิดพูดถึงการพัฒนาพื้นที่นั้น ได้หยิบยกความคิดของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรื่อง แก้ปัญหาความยากจนทุกครัวเรือน นำมาเป็นโมเดลการทำงาน โดยจะตั้งทีมแก้จนในทุกหมู่บ้าน มีตัวแทนของกรมการพัฒนาชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และนักศึกษา ทำการเคาะประตูบ้าน สำรวจต้นเหตุของปัญหาความยากจนในทุกบ้าน 

 

นำข้อมูลแต่ละครัวเรือนเป็นฐานในการที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือ โดยให้เป็นอำนาจของชุมชนในการพิจารณาบ้านที่สมควรได้รับการช่วยเหลือ ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศจีน ขอโอกาสให้พรรคสร้างอนาคตไทย เข้าไปทำสิ่งเหล่านี้ และยืนยันทำด้วยใจ

นอกจากนี้ยังตั้งเป้าพัฒนาชายแดนใต้ให้กลายเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจ เพราะเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างอาเซียนทางทะเลกับอาเซียนบนบก เช่น การนำงบสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) วงเงิน 10,000 ล้านบาท มาร่วมมือกับมาเลเซีย จัดตั้งฐานการผลิต สนับสนุนเงินทุนให้ครัวเรือนเลี้ยงปศุสัตว์ ผลิตสินค้าฮาลาล , ใช้กลไกของแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามฝ่าย อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย(IMT-GT) ซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ไม่เคยได้มีการสานต่อ มาใช้ในการขับเคลื่อนสร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุน 

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย

ด้านนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พูดถึงความท้าทายในปีหน้า เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี เงินเฟ้อ ต้นทุนพลังงานแพง ดอกเบี้ยแพง จะมัวพึ่งการท่องเที่ยวและส่งออก เพราะคนมีเงินก็จะเก็บเงินไว้ ดังนั้นนโยบายแรกของพรรค คือ แก้หนี้สินครบวงจร  เริ่มจากการบรรเทา หยุดภาระหนี้ด้วยการพักหนี้เป็นรูปธรรม 5 ปี ทั้งต้นทั้งดอก แล้วเติมทุนใหม่ ด้วยการจัดทำกองทุนสร้างอนาคตไทย มูลค่า 3 แสนล้านบาท จากงบประมาณส่วนที่ไม่สำคัญมาลงตรงนี้

 

พร้อมชูนโยบาย 5 สร้าง คือ สร้างอุตสาหกรรมใหม่ , สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน , สร้างคน พัฒนาคน , สร้างสังคมที่เท่าเทียม กำจัดเหลื่อมล้ำ , ระบบการปกครอง การเมืองต้องสร้างสรรค์

 

โดยเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริม สร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้ผู้ประกอบการมาขายของได้ คิดค่าธรรมเนียมน้อย คนเข้าถึงด้วยต้นทุนต่ำ รวมถึงเสนอทุนการศึกษาพัฒนาบ้านเกิดที่สอดคล้องกับพื้นที่และ​มีแนวคิดรื้อระบบงบประมาณ เพื่อกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นดูแลกันเอง ไม่ใช่สั่งตรงมาจากข้างบนของกระทรวง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า จังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่เป้าหมายของพรรคสร้างอนาคตไทย วันนี้ไม่ได้ต้องการแค่ส.ส. แต่เราต้องการ คนมาร่วมสร้างบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้า 

 

สิ่งที่ปรากฎต่อหน้าชาวนราธิวาสวันนี้ บ้านใหญ่อย่างนายกูเซ็งตัดสินใจเดินหน้าร่วมงานกับพรรค ซึ่งถือเป็นตัวแทนที่แข็งแรงที่สุดของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ดูแลพี่น้องมามากว่า 30 ปีด้วยหัวใจ ไม่ใช่เพราะการเลือกตั้งอย่างเดียว ทำให้เห็นว่า นายกูเซ็ง ไม่แพ้ มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียวัย 97ปี 

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า วันนี้บ้านเมืองสาหัสมาก หลังพวกเราลาออกจาก พรรคพลังประชารัฐ พิสูจน์ได้ว่า เศรษฐกิจเป็นอย่างไร จนเราต้องกลับมาอีกครั้ง 

 

ทั้งนี้หากเลือกพรรคสร้างอนาคตไทยเข้ามาเป็นรัฐบาล จะอาสาทำ2 เรื่อง ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ประกอบด้วย สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส คือ 

1. ทำเป็นพื้นที่พิเศษด้านพลังงาน เดินหน้าเรื่องโรงไฟฟ้าและให้พี่น้องชาวเกษตรสามารถปลูกหญ้าเนเปียร์ได้ รวมถึงนโยบายติดโซล่าเซลล์ หากใช้ไฟฟ้าไม่ถึง จะลดค่าไฟฟ้า

 

2. ทำเป็นศูนย์กลางสินค้าฮาลาล ไม่ใช่เฉพาะอาหาร แต่รวมไปถึง การท่องเที่ยว เครื่องสำอางค์ สมุนไพร และสินค้าอื่นๆด้วย 

 

หากถามว่าทำไมพื้นที่ชายแดนใต้ แตกต่างจากพื้นที่อื่น เพราะต้องเปลี่ยนแปลงภายใต้เศรษฐกิจ ไม่ใช่เพราะความมั่นคง 

ชาวนราธิวาสร่วมฟังปราศรัย ผู้บริหาร ว่าที่ผู้สมัครส.ส. และสมาชิก พรรคสร้างอนาคตไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ