ข่าว

"ชัชชาติ" แซว "สมศักดิ์" ลงผู้ว่าฯ เจอสวนกลับ รออีกฝ่ายตั้งพรรคก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงยุติธรรม ร่วม กทม. ผนึกกำลัง "ลอกท่อ-ปราบยาเสพติด-ศูนย์ไกล่เกลี่ย" ขณะที่"ชัชชาติ" เชียร์ "สมศักดิ์" ลงผู้ว่าฯกทม. หลังเป็นรมว.หลายสมัย ส่วนอีกฝ่าย ตอบกลับ เรียกเสียงหัวเราะทั้งงาน

วันที่ 30 พ.ย. 2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม หารือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.

นายสมศักดิ์ ได้ขอบคุณ กรุงเทพมหานคร ที่ได้ร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ย ครบทั้ง 50 เขตแล้ว เพื่อเป็นหน่วยให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท รวมถึงช่วยเหลือให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม ปัจจุบันกระทรวงยุติธรรม ได้ผลักดันให้เกิดศูนย์ไกล่เกลี่ยทั่วประเทศแล้ว จำนวน 1,237 แห่ง ซึ่งอยู่ในกทม. ถึง 305 แห่ง ดังนั้นการลงนามร่วมกันในวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก 

 

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อด้วยว่า ส่วนตัวมีความศรัทธาในตัวนายชัชชาติตั้งแต่สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะตนเคยยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือให้ชาวสุโขทัย ซึ่งก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี และยังได้สร้างความประทับใจอีกหลายเรื่อง 

ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรม ได้ส่งผู้ต้องขังออกมาลอกท่อนั้น ตนขอให้ผู้ว่าฯกทม.จ้าง กรมราชทัณฑ์ ยาว 8 ปีเลย เพราะจะให้กลับมาเป็นอีกสมัย และเพื่อง่ายต่อการบริหาร ถ้ามีการจ้างงานต่อเนื่องก็จะทำให้มีเครื่องมือพร้อม และถ้าช่วงไหน เกิดน้ำท่วมจะจะออกมาทำให้ฟรี ถือเป็นการช่วยเหลือประชาชนแต่หากกทม.มีเงินจ้างเราไม่พอ ก็จะทำให้ก่อน 

 

ด้านนายชัชชาติ กล่าวว่า เมื่อตนเข้ามารับตำแหน่งราชการกรุงเทพมหานครนั้น นายสมศักดิ์ส่งผู้ต้องขัง ออกมาทำความสะอาดลอกท่อระบายน้ำช่วงที่กำลังจะเกิดฝนตกหนัก ทำให้กทม.มีพื้นที่น้ำท่วมขังน้อยลง ประชาชนชื่นชม ผู้ต้องขังทำงานลอกท่อระบายน้ำได้เรียบร้อยและเห็นผล เสมือนเป็นการช่วยชีวิตตน

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้หารือร่วมกันนายชัชชาติ ถึงการบริหารงาน ทั้งการส่งเสริมให้ผู้ต้องขัง ลอกท่อระบายน้ำ และการแก้ปัญหายาเสพติด โดยประชาสัมพันธ์ ใครมีเบาะแสผู้ค้ายาเสพติด แจ้ง ป.ป.ส. 1386 มีเงินรางวัลนำจับ 5% ของทรัพย์ที่ยึดได้ด้วย ซึ่งในอดีต กว่าจะยึดทรัพย์ได้ ต้องใช้เวลากว่า 8 ปี แต่ปัจจุบันหลังมีกฎหมายใหม่ ใช้เวลาเพียง 1-2 ปีเท่านั้น หากทุกคนช่วยกันแจ้งและนำไปสู่การยึดทรัพย์อีกทาง ก็จะยิ่งช่วยให้ยาเสพติดนั้นหมดไปเร็วยิ่งขึ้น

ทางนายชัชชาติ ตอบรับ เพราะ กทม.มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะเร่งขับเคลื่อนให้ไปในทิศทางเดียวกัน 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายของการแถลงข่าว นายชัชชาติ ได้แซวนายสมศักดิ์ อย่างอารมณ์ดีว่า "ขอชักชวนให้มาลงสมัครผู้ว่าฯกทม.บ้าง หลังเป็นรัฐมนตรีมาแล้วหลายสมัย"

นายสมศักดิ์ ก็ตอบกลับว่า "รอนายชัชชาติไปตั้งพรรค เป็นนายกฯและตนจะสมัครเป็นผู้ว่าฯกทม.ให้" ซึ่งภายหลังนายสมศักดิ์ ได้ตอบกลับ ก็สร้างเสียงหัวเราะทั้งห้องแถลงข่าว 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ