ข่าว

รพ.ขอนแก่น แจงกรณี "ลืมผ้าก๊อชในช่องคลอด" คนไข้สาว พร้อมเยียวยาตาม ม.41

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รพ.ขอนแก่น เตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีแพทย์ "ลืมผ้าก๊อชในช่องคลอด" หญิงหลังมาคลอดลูก และพร้อมเยียวยา ภายใต้มาตรา41

29 พ.ย.65 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่าระบุว่า น้องสาวของตนได้ไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลชื่อดังทางภาคอีสาน แห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2565 ซึ่งหลังคลอดลูกผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ปรากฎว่า น้องสาวมีอาการปวดท้องรุนแรง และเป็นไข้ และมีอาการปวดหน่วง ๆ เหมือนมีก้อนแข็ง ๆ หลุดมาบริเวณปากช่องคลอด

 

เมื่อตรวจสอบจึงทราบว่าเป็นผ้าก๊อซ ที่ทางโรงพยาบาลลืมไว้ตั้งแต่คลอดลูก จึงต้องกลับไปให้แพทย์นำผ้าก๊อซ พร้อมเรียกร้องให้ทางโรงพยาบาล แสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากทางแพทย์อ้างว่าเป็นวิธีการรักษา โดยยังไม่การเยียวยา หรือรับผิดชอบแต่อย่างใด 

 

 

 

รพ.ขอนแก่น แจง กรณีลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดคนไข้สาวคลอดลูก

 

 

ล่าสุด โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กของทางโรงพยาบาล โดยระบุว่า จากกรณีที่พบผ้าก๊อซในช่องคลอด ผู้ป่วยหลังคลอด ตามที่ปรากฎเป็นข่าวนั้น ทางโรงพยาบาลขอนแก่น ขอเรียนให้ทราบดังนี้

 

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 โรงพยาบาลขอนแก่นได้รับผู้ป่วยหญิง อายุ 20 ปี ที่อยู่อำเกอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลภูเวียง ด้วยอาการครรภ์เป็นพิษ มาคลอดที่โรงพยาบาลขอนแก่นสูติ แพทย์ได้ทำคลอดโดยการช่วยคลอดด้วย เครื่องดูดสูญญากาศ ระหว่างการทำคลอดมีการตัดบริเวณฝีเย็บเพื่อขยายช่องคลอด มีเลือดออกมาก ได้ใช้ผ้าก๊อซซับเลือด และได้ทำการเย็บฝีเย็บ ซึ่งผู้ป่วยและทารกปลอดภัยดี

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ผู้ป่วยหลังคลอดมีอาการปวดหน่วงบริเวณช่องคลอดมาก ได้มาตรวจที่โรงพยาบาลขอนแก่น สูตินรีแพทย์จึงได้ตรวจภายใน พบมีผ้าก๊อซอยู่ในช่องคลอด จึงได้นำผ้าก๊อซออก และให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาอาการติดเชื้อ หลังจากนั้นอาการดีขึ้น และไม่พบภาวะแทรกซ้อนใดๆ" 

 

 

 


จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทีมผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล ได้เข้าเยี่ยมผู้ป่วย พร้อมแสดงความเสียใจ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโรงพยาบาล ยินดีปรับปรุงการให้บริการการดูแลผู้ป่วย และพร้อมให้การดูแล เยียวยาช่วยเหลือ โดยยื่นคำร้องตามมาตรา 41 (ม.41) สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า กรณีได้รับ ความเสียหายที่เกิดขึ้นขณะรับการรักษาในโรงพยาบาล ตามขั้นตอนต่อไป

 

ซึ่งการประชุมพิจารณา ของคณะกรรมการฯ จะมีขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 โรงพยาบาลขอนแก่นเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มีการทบทวนระบบการให้บริการ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก ขอแสดงความห่วงใย และขอภัยผู้ป่วย และญาติมา ณ โอกาสนี้ด้วย

 

 

 

รพ.ขอนแก่น ชี้แจงกรณีลืมผ้าก๊อซในช่องคลอดสาวคลอดลูก

 

 

 

 

 

พรพรรณ  เพ็ชรแสน  ศูนย์อีสาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ