ข่าว

ชาวบ้านลุกฮือ ไล่ "รองปลัด อบต.โคกสี" ล่าสุด ย้ายไปช่วยราชการแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านลุกฮือชูป้ายประท้วงขับไล่ "รองปลัด อบต.โคกสี" หลังขู่พนักงาน หวั่นเกิดเหตุรุนแรงซ้ำรอยหนองบัวลำภู ล่าสุด มีคำสั่งย้าย "รองปลัด อบต." ไปช่วยราชการที่ อำเภอเมืองขอนแก่น แล้ว

28 พ.ย.2565  ชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสี นำโดย นายทองกาน สิมวงศ์ อดีตรองนายก อบต.โคกสี  ร่วมกันชูป้ายที่มีข้อความแสดงออกถึงความไม่พอใจและตะโกน ขับไล่ นายดิเรกราช   รองปลัด อบต.โคกสี ให้ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ใน อบต.โคกสี

 

หลังจากเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565  ที่ผ่านมา รองปลัด อบต. ได้เข้าไปพูดจาข่มขู่พนักงานและเจ้าหน้าที่กองคลังของ อบต.โคกสี ในการให้เจ้าหน้าที่ปรับขั้นเงินเดือนย้อนหลังให้เป็นเวลา 3 ปี โดยมีการข่มขู่จะใช้ความรุนแรงเหมือนกับเหตุการณ์ที่จังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้บรรดาผู้ปกครองที่มีบุตรหลานทำงานอยู่ภายใน อบต.โคกสี และผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โคกสี หวั่นวิตกถึงความปลอดภัยของบุตรหลาน

 

 

 

ชาวบ้านลุกฮือ ไล่ "รองปลัด อบต.โคกสี" ล่าสุด ย้ายไปช่วยราชการแล้ว

 

 

นายทองกาน  และแกนนำชาวบ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาในวันนี้เป็นเพียงตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากยังมี ชาวบ้านอีกหลายคนที่ไม่พอใจพฤติกรรมของ รองปลัด อบต. คนดังกล่าว    ซึ่งชาวบ้าน ได้ยื่นข้อเรียกร้องคือ ให้ย้ายรองปลัด อบต. ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ใน อบต.โคกสี ภายใน 24 ชม.

 

เนื่องจากพฤติกรรมของรองปลัด อบต. ที่มีการข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานรับใช้พี่น้องประชาชน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และยิ่งมีการกล่าวว่าจะมีการใช้ความรุนแรงโดยกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามที่รองปลัด อบต. เรียกร้องด้วยแล้ว ยิ่งเป็นพฤติกรรมที่ชาวบ้านรับไม่ได้ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ายรองปลัด อบต. คนนี้ออกจากพื้นที่ เพราะหากเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ

 

 


 

ชาวบ้านลุกฮือ ไล่ "รองปลัด อบต.โคกสี" ล่าสุด ย้ายไปช่วยราชการแล้ว

 

 

ด้านนายธนาศักดิ์ ร้อยพา นายก อบต.โคกสี  เปิดเผยภายหลังรับฟังข้อเรียกร้องของชาวบ้านว่า ได้รับข้อเรียกร้องจากตัวแทนชาวบ้าน และหลังจากนี้ จะมีการรวบรวมหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารและนิติกร อบต.โคกสี ก่อนจะนำเรื่องเสนอไปยังนายอำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อพิจารณาตามข้อร้องเรียนของชาวบ้าน

 

 

ชาวบ้านลุกฮือ ไล่ "รองปลัด อบต.โคกสี" ล่าสุด ย้ายไปช่วยราชการแล้ว

 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า นับแต่เกิดเรื่องตนเองก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับ รองปลัด อบต. เนื่องจากรองปลัด อบต. ไม่ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่  ส่วนสภาพจิตใจของพนักงานและเจ้าหน้าที่ อบต. ที่ถูกข่มขู่นั้น ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงแรก ๆ ที่เกิดเรื่อง เนื่องจากมีหน่วยงานต่างๆ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงเดินทางมาให้กำลังใจ แต่ทุกคนก็ยังกังวลใจถึงการที่รองปลัด อบต.ข่มขู่ใช้ความรุนแรง ทำให้หลายคนแสดงเจตจำนงว่า หากรองปลัด อบต. คนนี้ยังปฏิบัติหน้าที่ที่ อบต.โคกสี อยู่ เจ้าหน้าที่ก็จะขอย้ายไปอยู่ที่อื่น เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้ตนเองในฐานะนายก อบต. โคกสี จะได้นำเรื่องเสนอต่อนายอำเภอเมืองขอนแก่น เพื่อพิจารณาหาทางออกต่อไป

 

ด้าน นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้เดินทางมารับเรื่องจากตัวแทนชาวบ้านที่มาประท้วงขับไล่และรับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนายก อบต.โคกสี ซึ่งนายอำเภอเมืองขอนแก่น ได้แจ้งความคืบหน้าในการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ได้มีมติให้ นายดิเรกราช ไชยสาคร รองปลัด อบต.โคกสี ไปช่วยราชการ ที่อำเภอเมืองขอนแก่นก่อน เพื่อลดสถานการณ์ความตรึงเครียด ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริง และการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ได้ให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด
 

 

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น รับเรื่องร้องขับไล่ รองปลัด อบต.

 

 

 

กฤศเมธ โลโห  จ.ขอนแก่น 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ