ข่าว

ความผันผวนของ "โอไมครอน" กลายพันธุ์ตลอด หนีภูมิคุ้มกันมากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความผันผวนของ "โอไมครอน" กลายพันธุ์ตลอด หนีภูมิคุ้มกันมากขึ้น การติดเชื้อตามธรรมชาติ ลดความรุนแรงและการตายได้ดีกว่าวัคซีน

"หมอดื้อ" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เปิดเผยถึง ความผันผวนของ "โอไมครอน" ซึ่ง BQ.1 และ BQ.1.1 และ XBB และ XBB.1 และสายย่อยๆ น่าจะเป็นตัวหลักในเวลาต่อไป 

 

 

โดยที่ขณะนี้ในหลายๆ ประเทศ เป็นตัวหลักแล้ว และทำให้ วัคซีนโควิด รวมทั้งยาและแอนติบอดีที่ใช้อยู่ขณะนี้ทั้งหมดอาจมีปัญหา รวมไปถึง evusheld ที่เป็นประเภทมีฤทธ์ได้ยาวนาน

 

 

โดยสรุป เช่นเดียวกับ BA.1 และ BA.2

 

BA.2 เป็นแม่ของ BA.5 และเป็นย่าของ BQ.1

BA.2 ให้ลูกๆ ดองกันเอง BA.2.10.1 ดองกับ BA.2.75 เป็น XBB

 

ดังนั้น XBB กับ BQ.1 เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน จากนั้น BQ และ XBB ก็มี ไมเนอร์ บ้าง เมเจอร์ เชนจ์ บ้าง ไปอีก และหนีภูมิทั้งหลายในมนุษย์ได้ดี ทั้ง วัคซีนโควิด ธรรมดา และรุ่นใหม่ bivalent ที่ฉีดกระตุ้นแล้วในอเมริกา 

 

ทั้งนี้ การติดเชื้อตามธรรมชาติจะสามารถลดความรุนแรงและการตายได้ดีกว่าวัคซีน (ไม่ได้สนับสนุนให้ไปติดเชื้อ) แต่วัคซีนที่มีอยู่ในขณะนี้ แม้ว่าจะได้ผลจำกัดและมีระยะเวลาที่ยังมีประสิทธิภาพอยู่ แม้จะไม่นานนัก ยังอาจจำเป็นสำหรับผู้เปราะบางสูงอายุ ตามความสมัครใจ โดยชั่งประโยชน์ และผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

 

ช่วงสัปดาห์นี้ เป็นช่วงที่ดูเหมือนมีอาการหนักมากขึ้น (การติดหนาแน่นมาระยะหนึ่งแล้ว) และถึงแม้ในหลอดทดลองดูเหมือนว่าโควิดรุ่นหลัง จะไม่ลงเซลล์ทางเดินหายใจส่วนล่างหรือปอด โดยกระจุกอยู่ที่ทางเดินหายใจส่วนต้น แต่ใน สถานการณ์จริงไง มนุษย์จะซับซ้อนกว่าและขึ้นอยู่กับปริมาณของไวรัสและการโต้ตอบของมนุษย์ที่ติดเชื้อว่าไวแค่ไหนและถูกจังหวะถูกเวลาหรือไม่ และเกิดปะทุการอักเสบมากมายเพียงใด

 

สุดท้ายอย่าลืมว่า อาการของโรคไม่ได้มีที่ ทางเดินหายใจอย่างเดียว แต่กระทบอวัยวะอื่นได้ ทั้งระบบสมอง หัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น

 

 

ถ้ามีอาการมากขึ้น อย่ารอ 2 ขีด

 

เริ่มมีอาการมากขึ้น แม้ในคนอายุไม่มาก ถ้าไม่สบาย อย่ารอ 2 ขีด เพราะอาจขึ้นช้าหรือไม่ขึ้น ฟ้าทะลายโจร เลย 

 

การใช้ยา ฟ้าทะลายโจร ใน โควิด



1. ใช้ทันทีเมื่อไม่สบายไม่ต้องรอให้ขึ้นสองขีด เพราะอาจขึ้นช้า

 

2. ได้ผลเมื่อรีบทานทันทีเมื่อมีอาการและเมื่อพิสูจน์ว่าเป็น โควิด ให้ทานจนครบห้าวัน ถ้าไม่เป็น เป็นไข้หวัดธรรมดา อาจทานเพียงสองวันอาการดีขึ้นก็พอ

 

3. สำหรับ โควิด ฟ้าทะลายโจรมีแบบสกัด ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลท์ ทาน 5 วัน

- ผู้ใหญ่ทาน 60 มิลลิกรัมเช้า 60 มิลลิกรัมกลางวัน และ 60 มิลลิกรัมเย็น

- เด็ก 10 มิลลิกรัมเช้า 10 มิลลิกรัมกลางวัน และ 10 มิลลิกรัมเย็น

 

4. สำหรับ โควิด ฟ้าทะลายโจร ที่ไม่ได้สกัด "อย่าทานตามฉลากยา" ให้ทานตามที่ อย.  กระทรวงสาธารณสุข กำหนด เพราะถ้าทานขนาดน้อยเกินไปอาจใช้เวลานานมากกว่าที่จะเหลือขีดเดียว โควิดอาจจะไปกระพือทำให้โรคประจำตัวที่มีแต่ควบคุมไม่ดีแย่ลงแม้จะเป็นคนอายุไม่ถึง 60 ก็ตาม ทำตัวให้แข็งแรงที่สุดมีโรคประจำตัวคุมให้ได้  แล้วจะปลอดภัยมากๆ ขึ้นครับ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ