ข่าว

ข่าวดี "สุชาติ" ปิดดีลสำเร็จ "เกาหลี" เพิ่มโควต้า แรงงานไทย 600%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลพวงจากประชุมเอเปค "สุชาติ" เจรจา "เกาหลี" ขอเพิ่มโควต้าแรงงานไทย 600% สำเร็จ พร้อมเข้มงวดตรวจสอบบริษัททัวร์ ลักลอบพาคนไทยเข้าไปทำงานในเกาหลีอย่างจริงจัง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) นายมุน ซึง-ฮย็อน (Mr. Moon Seoung-hyun) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และคณะ ได้เข้ามาพบเพื่อเยี่ยมคารวะเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและหารือประเด็นด้านแรงงาน

 

ซึ่งการประชุมเอเปคที่ผ่านมา ตนเป็นตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปส่งนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเกาหลีภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม มีโอกาสพูดคุยกันในประเด็นความร่วมมือด้านแรงงาน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาแรงงานไทยที่เข้าไปพำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย รวมถึง การขอเพิ่มโควตาการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีด้วย 

เอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทยเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า โดยตนได้พบกับท่านทูตเกาหลี หารือในประเด็นสำคัญ 2 ประเด็น คือ การขอเพิ่มโควตาการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้ในปี 2566 ทั้ง 3 กลุ่ม 
กลุ่มที่ 1 วีซ่าทำงานประเภท E-9 (แรงงานทั่วไป) ที่จัดส่งตามระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) ขอเพิ่มโควตาจากเดิมที่เคยจัดส่งไปปีละ 2,500 คน เป็น 5,000 คน 
กลุ่มที่ 2 วีซ่าทำงานประเภท E-7 (แรงงานประเภททักษะ/แรงงานฝีมือ) ไปทำงานสาขาช่างเชื่อม ช่างทาสี ในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ จำนวน 5,000 คน 
กลุ่มที่ 3 วีซ่าทำงานประเภท E-8 (แรงงานเกษตรตามฤดูกาล) จำนวน 5,000 คน 


รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 15,000 คน ซึ่งจากเดิม 2,500 คนเพิ่มเป็น 15,000 คน คิดเป็นกว่า 600 เปอร์เซ็นต์  

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในอนาคตเกาหลียินดีที่จะเพิ่มโควตาให้แรงงานไทยได้เข้าไปทำงานในเกาหลีมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปัจจุบันเกาหลีกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงมีความต้องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ที่สำคัญนายจ้างเกาหลีชื่นชอบแรงงานไทยเป็นอย่างมาก เพราะ ขยัน ทำงานเก่ง 

 

ส่วนประเด็นกรณีคนไทยที่ลักลอบเข้าไปพำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายนั้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้ดำเนินการตรวจสอบสืบค้นข้อมูลและดำเนินคดีกับบริษัททัวร์ที่ลักลอบพาคนไทยเข้าไปพำนักในเกาหลีอย่างผิดกฎหมายแล้วจำนวน 37 ราย 

เอกอัครราชทูตเกาหลีประจำประเทศไทยเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลี ประจำประเทศไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ