ข่าว

"แผลเจาะ" อันตรายถึงตาย วิธีปฐมพยาบาล ก่อนส่งถึงมือหมอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีข่าวช่างรับเหมา ถูกใบเลื่อยปัก เป็น "แผลเจาะ" แล้วดึงออก จนเลือดไหลออกไม่หยุด และเสียชีวิต วันนี้หมอออกมาบอกวิธีดูแล ปฐมพยาบาลแล้ว

จากกรณีข่าวช่างรับเหมา ถูกใบเลื่อยปัก เป็น "แผลเจาะ" แล้วดึงออก จนเลือดไหลออกไม่หยุด และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เป็นเคสตัวอย่าง ที่ถูกยกมาพูดถึง โดยแพทย์ หลังจากเคยเกิดกรณีดราม่า ซีรีย์ดัง เมื่อปี 2559 ซึ่งมีฉากที่ตัวเอกในละคร มีมีดปักคาอยู่ที่ร่างกายจนถึงโรงพยาบาล จากนั้น หมอ (ในเรื่อง) ได้ฉีดยาชา แล้วดึงมีดออก ครั้งนั้น หมอหลายคน ได้ออกมาให้ความรู้ว่า หากมีวัตถุแหลมคมปักคาอยู่ตามร่างกาย ไม่ควรดึงออกเอง อาจทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น และจากกรณีล่าสุด ก็เช่นเดียวกัน

 

โดยเพจ drama-addict ให้ข้อมูลว่า ถ้าไปเจอเหตุการณ์แบบนั้น การปฐมพยาบาลควรทำยังไงดี? ที่สำคัญ มีข้อห้ามที่ห้ามทำเด็ดขาดห้ามดึงของที่ปักคาอยู่ออก ห้ามไปกดหรือขยับวัตถุนั้น เพราะจะทำให้เลือดออกอย่างมากในทันที ถึงขั้นเสียชีวิตทันทีได้เลย นอกจากไม่ทำข้อห้ามพวกนี้ ก็พยายามให้คนเจ็บอยู่นิ่งที่สุด ถ้ามีเลือดซึมจากแผล ใช้ก๊อซหรือผ้าสะอาด กดเบา ๆ ตรงแผล รอบวัตถุที่ปักคาอยู่ได้ (แต่ห้ามไปขยับวัตถุนั้น) แล้วรีบโทรแจ้ง 1669 ทันที

นพ.วรุตม์ พิสุทธินนทกุล แพทย์ปฎิบัติงานเฉพาะทางศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก ได้ให้ความรู้ว่า หากมีวัตถุแหลมคม ปักคาอยู่ตามเป็น "แผลเจาะ" ร่างกายไม่ควรดึงออกเอง หากดื้อรั้นดึงวัตถุแหลมคมที่ปักคาอยู่กับร่างกายออก อาจทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น เพราะเลือดไหลหมดตัว แนะนำว่า ควรรีบพาคนเจ็บส่งโรงพยาบาลด่วน เพื่อให้แพทย์ตรวจเช็กว่า วัตถุนั้นมีการแทงทะลุอวัยวะส่วนไหนบ้าง ก่อนวางแผนการรักษาอย่างถูกต้อง

 

การจัดการวัตถุฝังตัว

หากประสบอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บ ที่ส่งผลให้วัตถุที่ฝังอยู่ทะลุผ่านผิวหนัง ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้:

  • ใช้ผ้าก๊อซและกดทับรอบ ๆ วัตถุที่ยื่นออกมาเพื่อควบคุมเลือดออก
  • จัดวางตำแหน่งรอบ ๆ วัตถุ เพื่อป้องกันไม่ให้วัตถุบิด หรือเคลื่อนที่ ผ้าพันแผลเหนือและรอบ ๆ ช่องว่าง เพื่อไม่ให้วัตถุนั้นขยับ
  • หากวัตถุมีขนาดค่อนข้างยาว ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ผ้าพันแผลรอบๆ วัตถุอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย
  • ขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ หากอาการบาดเจ็บรุนแรง หรือหากไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย

วิธีปฐมพยาบาล "แผลเจาะ"

อย่านำวัตถุที่ฝังออก เพราะอาจทำให้เสียเลือดอย่างมาก การนำวัตถุออกอาจทำให้โครงสร้างและเส้นประสาทเสียหายได้ จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญนำออกเสมอ
อย่าขยับวัตถุ
ห้ามตัดส่วนปลายของวัตถุ เว้นแต่จะไม่สามารถจัดการได้ 

การจัดการแผลเจาะ
บาดแผลจากการเจาะมีตั้งแต่การเจาะของกระสุน มีด กรรไกร ไม้ หรือแม้แต่ไม้ค้ำ หากผู้บาดเจ็บมีบาดแผลถูกเจาะ ให้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้:

ถอดเสื้อผ้าที่ปิดแผลออก
รักษาแผลให้สะอาดที่สุด ถ้าเป็นไปได้ อย่าใช้เสื้อผ้าหรือวัสดุที่สกปรก
หากบาดแผลไม่มีเลือดออก ให้ทำความสะอาดรอบๆ
หากบาดแผลมีเลือดออก ให้ใช้ผ้าก๊อซพันรอบแผลและกดทับเพื่อห้ามเลือด
อย่าพยายามเอาสิ่งแปลกปลอมที่พบในแผลออก
ตรวจสอบว่ามีบาดแผลทางออกที่ด้านตรงข้ามของการเจาะหรือไม่
ใช้น้ำสลัดที่ปราศจากเชื้อ
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ป่วยนั่งในท่าที่สบาย
ขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ โทรหาศูนย์สามเท่า (000) หากการเสียเลือดรุนแรง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ