ข่าว

"ไผ่ ดาวดิน" บุก สตช. จี้รับผิดชอบ "สลายชุมนุม" 18 พ.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไผ่ ดาวดิน" พร้อมผู้ชุมนุม บุก สตช. จี้รับผิดชอบ ชดใช้ค่าเสียหาย กรณี "สลายชุมนุม" 18 พ.ย. จนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย

จากกรณีตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชน(คฝ.) สลายชุมนุม "ราษฎรหยุด APEC 2022" เมื่อวันที่ 18 พ.ย. บริเวณถนนดินสอ โดยมีผู้ชุมนุมและตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายราย 

 

ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ย.) ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาเรียกร้องให้ออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่คฝ. นำรั้วมากัน พร้อมกันวางกำลังป้องกันไม่ให้เข้ามายังในพื้นที่

 

ก่อนที่ในเวลาต่อมา นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ายื่นหนังสือ เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ 1.ตำรวจต้องรับผิดชอบและขอโทษ 2.ตำรวจต้องชดใช้ค่าเสียหาย 3.ตำรวจต้องแสดงชื่อขณะปฏิบัติหน้าที่ 

ไผ่ ดาวดิน เปิดเผยว่า การสลายชุมนุม ไม่ใช่วิถีสากล มีความรุนแรง ครั้งนี้อยากให้เป็นบทเรียน เพราะเชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีการเรียกร้องสิทธิอีกแน่นอน ต้องมีขอบเขต  เราต้องมาหาจุดยืนตรงกลาง ไม่มองกันเป็นศัตรู วันนั้นตำรวจมองเราเป็นศัตรู มีการท้าทายกัน ขออย่ามองประชาชนเป็นศัตรู ซึ่งในอีก 15 วัน จะเข้ามาสอบถามความคืบหน้า 

โดยมี พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มารับเรื่อง พร้อมชี้แจงถึงเหตุการณ์ การสลายชุมนุม ยืนยันต่างคนต่างทำหน้าที่ ตำรวจเข้าไปเจรจากับผู้ชุมนุมถึง 3 ครั้งและตกลงเส้นทางกันไว้เพื่อให้สามารถแสดงความเป็นประชาธิปไตย แต่เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมุนตกลงกับทางการเจ้าหน้าที่ว่าจะเคลื่อนขบวนจากลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยใช้ เส้นทางบำรุงเมือง แต่เมื่อถึงเวลา ผู้ชุมนุมกลับพยายามเดินทางเข้าบริเวณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคำสั่งรักษาความปลอดภัย จึงต้องวางแนวรักษา ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไป 


ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายราย ในส่วนนี้ตำรวจบาดเจ็บ 14 นาย สาหัส 1 นาย ซึ่งหากผู้ชุมนุมมองว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถใช้กฎหมายละเมิดหรือทำหนังสือเรียกร้องค่าเสียหายต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณา 

 

ทั้งนี้จะนำข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุม แจ้งให้ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับทราบต่อไป

เรียกร้อง สตช. รับผิดชอบสลายชุมนุม เรียกร้อง สตช. รับผิดชอบสลายชุมนุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ