ข่าว

5 อำเภอ "ตรัง" อ่วม น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลากท่วม เดือดร้อนกว่า 300 ครัวเรือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 อำเภอ "จ.ตรัง" น้ำเริ่มลดระดับลงต่อเนื่อง หลังฝนหยุดตก ชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือนเดือดร้อน น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลาก จังหวัดเตือนยังต้องเฝ้าระวังอีก 2-3 วัน

24 พ.ย.2565 สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดตรัง หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร  หลังจากฝนหยุดตกตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา  ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ห้วยยอด ,อ.เมือง,อ.นาโยง ,อ.ย่านตาขาว และอ.ปะเหลียน เดือดร้อนมากกว่า 300 ครัวเรือน

 

โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่แนวเขตเทือกเขาบรรทัดได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งบ้านเรือน พื้นที่สวนยางพารา ถนนหนทาง สะพาน กระชังปลาชาวบ้าน รวมทั้งระบบประปาหมู่บ้าน

 

 

 

 

 

และล่าสุด ระดับน้ำลดลงแล้ว  แต่ความเสียหายยังมีอยู่ บางจุดระดับน้ำยังท่วมสูง โดยที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าหน้าและคนงานของศูนย์ฯ กำลังใช้เครื่องเลื่อยยนต์ และมีดพร้า ตัดซากต้นไม้ที่ถูกกระแสน้ำป่าจากเขาบรรทัดพัดพามาทับถมที่คอสะพาน ข้ามคลองกะช่อง ซึ่งเป็นสะพานข้ามคลองไปยังน้ำตกโตนปลิว ตั้งช่วงเย็นของวันที่23 พ.ย.65 เพื่อเปิดทางน้ำ รอรับสถานการณ์น้ำที่จะอาจจะเกิดไหลหลากซ้ำ หากฝนตกลงมาในช่วงบ่ายถึงค่ำ เพราะขณะนี้ท้องฟ้าเริ่มมึดครึ้มอีกระลอก ขณะที่ทางจังหวัดยังคงแจ้งเตือนประชาชนต่อเนื่องไปอีกประมาณ 2-3 วัน

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลากท่วมบ้านเรือนปชช. จ.ตรัง

 

 

นายประไพย์ศักดิ์ สุขย้อย หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาช่อง เปิดเผยว่า ภาพรวมปริมาณน้ำฝนของปีนี้มีมากกว่าปีที่แล้ว จาก 1,800 มิลลิเมตรต่อปี เป็น 2,000 มิลลิเมตรต่อปี โดยปริมาณน้ำป่าที่ไหลทะลักในครั้งนี้มีปริมาณมาก โดยกระแสน้ำได้พัดพาหินและหน้าดินจำนวนมาไหลลงมาตามลำน้ำ จนเป็นเหตุให้ตลิ่งทั้งสองฝั่งพัง ธารน้ำมีความกว้างขึ้น จากเดิมที่ริมตลิ่งจะมีต้นไผ่ขนาดเล็ก ต้นหญ้าขึ้นอยู่หน้าแน่น

 

 

แต่เมื่อมวลน้ำและดินจำนวนมากไหลลงมาทำให้ต้นหญ้า และต้นไผ่ขนาดเล็กถูกกระแสน้ำพัดไปจนหมด ในขณะเดียวกันกระแสน้ำยังได้พัดต้นไม้ขนาดใหญ่ และ ซากต้นไม้บนภูเขาลงมาด้วย ซึ่งซากต้นไม้จำนวนมากได้มาติดที่คอสะพาน จำเป็นต้องเข้ารื้อถอนออก เพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ

 

 

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลากท่วมพื้นที่สวนยางพารา ของชาวบ้าน จ.ตรัง

 

 

ส่วนที่สะพานระหว่างหมู่บ้าน ม.4 กับ ม.7 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่อบจ.ตรัง , อบต.ช่อง ได้นำรถแบคโฮ เข้ารื้อเอาซากต้นไม้ และก้อนหินขนาดใหญ่ออกจากคอสะพาน และกวาดเศษไม้ โคลน บนสะพานดังกล่าว เพื่อเปิดการสัญจรให้กับชาวบ้าน

 

 


 

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลากท่วม บ้านเรือน  จ.ตรัง

 

 

นายจิรพัฒน์ ทรัพย์เจริญ อายุ 32 ปี ชาวบ้านหมู่ 4 ต. ช่อง เปิดเผยว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมากระแสน้ำจากเขาบรรทัดไหลลงมาแรงและเร็วมาก ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ไม่ทันได้ทั้งตัว น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้าน และสวนยางของชาวบ้าน ชาวบ้านบางรายติดอยู่ในบ้านไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งเมื่อคืนได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ ซึ่งเหตุการณ์น้ำป่าในครั้งนี้ถือว่ารุนแรง และมีปริมาณไหลทะลักเข้ามาจำนวนมาก บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

 

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลากท่วม บ้านเรือน พื้นที่สวนยางของชาวบ้าน จ.ตรัง

 

 

ส่วนที่ รพ.สต.ช่อง เจ้าหน้าที่รพ.สต. , อสม. , และ เจ้าหน้าที่จากอบต.ช่อง ได้เร่งฉีดน้ำทำความสะอาดอาคารแพทย์แผนไทย และ อาคารชมรมผู้สูงอายุ เนื่องจากน้ำป่าจากเขาบรรทัดได้ทะลักเข้าท่วม โดนระดับน้ำสูง 50 ซม. ได้เข้าท่วมอาคาร ซึ่งรอบพื้นที่ของอาคารดังกล่าวมีดินโคลน และน้ำแดงขุ่นขังอยู่โดนรอบ

 

ส่วนที่ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตปุ๋ยอินทรีย์จังหวัดตรัง ม.8 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง ได้ถูกน้ำที่ไหลจากควนไม้ท่อน และควนไสเจ็ดห้าง ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่แปลงเกษตรและกระชังเลี้ยงปลาทับทิมของกลุ่ม ได้รับความเสียหายขาด ปลาในกระชังมีอายุ 3 เดือน มีกำหนดจับขายในเดือนหน้า ความเสียหายเบื้องต้นกว่า 100,000 บาท นอกจากนี้กระแสน้ำยังได้พัดให้เรือนแพ ซึ่งเป็นแพที่ใช้สำหรับพบปะ ประชุมของสมาชิกวิสาหกิจฯที่อยู่ใกล้กระชังปลาพังเสียหายเช่นเดียวกัน


 

คนิตา สีตอง   จ.ตรัง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ