ข่าว

"วัคซีนโควิด" ฉีดแล้วยังติดเชื้อได้ ไม่สามารถป้องกันได้ 100%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" ยอมรับ "วัคซีนโควิด" ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ 100% แต่ป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิต หลังหมอออกมาท้วงติง แนะควรฉีดอย่างน้อย 4 เข็ม

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีบุคลากรทางการแพทย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการฉีด "วัคซีนโควิด" ในประเทศขณะนี้ ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เชื้อ โควิด19 ที่มีการระบาดใหม่ได้ ว่า

 

 

ผู้ที่ได้รับวัคซีนโดยเฉพาะการฉีด วัคซีนเข็มกระตุ้น จะไม่มีอาการรุนแรงและลดการเสียชีวิตได้ แต่ยอมรับ ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้อธิบายเรื่องนี้ให้กับประชาชนรับทราบแล้ว

 

ทั้งนี้ หากมี "วัคซีนโควิด" ที่ถูกผลิตมารองรับกับสายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์ได้ กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลพร้อมจัดหาให้ประชาชนทันที แต่ขณะนี้ยังไม่มี สำหรับวัคซีนที่ประเทศไทยใช้อยู่ขณะนี้ ทั้ง mRNA และไวรัลเวกเตอร์ ทางบริษัทผู้ผลิตยังคงยืนยันว่าสามารถป้องกันความรุนแรงและ ป้องกันการเจ็บป่วยหนักจนถึงขั้นเสียชีวิตได้หากประชาชนได้รับ วัคซีนเข็มกระตุ้น

 

อนุทิน

 

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ต้องการให้ประชาชนฉีด "วัคซีนโควิด" ให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม เพื่อความปลอดภัยในการป้องกันโรคมากขึ้น แต่ที่มีปัญหาขณะนี้พบว่า คนที่มีอาการหนักส่วนใหญ่ คือ ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนและ เข็มกระตุ้น ยืนยันว่า กระทรวงฯมีความพร้อมฉีด วัคซีนเข็มกระตุ้น ให้กับประชาชนทุกคน และก่อนฉีดจะมีแพทย์วินิจฉัยก่อนด้วยว่ามความสมควรที่จะฉีดหรือไม่ พร้อมขอให้มั่นใจในความปลอดภัย

 

 

logoline