ข่าว

เด็กไทยสร้างชื่อ คว้าแชมป์โลก "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กไทย สุดเจ๋ง คว้าแชมป์โลกในการแข่งขัน "แข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์  WORLD ROBOT OLYMPIAD" จากประเทศเยอรมนี เดินทางกลับถึงไทยแล้ว

21 พ.ย.2565  กลับถึงประเทศไทยแล้ว คณะนักกีฬา แข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์  WORLD ROBOT OLYMPIAD  ซึ่งเดินทางไปแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17 - 19  พ.ย. 2565 ที่เมืองดอร์ทมุนต์ ประเทศเยอรมนี

 

โดย นายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ (อพวช.) พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ ท่ามกลาง ผู้ปกครอง กองเชียร์ และสื่อมวลชน  โดยเดินทางถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเช้าวันนี้

 

 

 

 

 

เด็กไทยสร้างชื่อ  คว้าแชมป์โลก "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

 

 

สำหรับการแข่งขัน โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD ระดับนานาชาติ ระหว่างวันที่ 17 - 19  พ.ย. 2565  นักกีฬา ตัวแทนประเทศไทย สามารถคว้า 2 รางวัลใหญ่

 

- โดยทีม ThaiHerbGood จากโรงเรียน อัสสัมชัญ ลำปาง มีสมาชิกในทีม คือ 1.นายปพนรัตน์ ฟูใจ  2.นายเขมินท์ พินิตเกียรติสกุล ผู้ควบคุมทีม  และ  3.นายอรรถพล ชื่นกุล คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภท ROBOMISSION รุ่น Senior

- ทีม PANYA ROBOT จากสถาบันปัญญาโรบอท กรุงเทพมหานคร สมาชิกในทีม 1. นายโชติพิสุทธิ์ มงคลวิสุทธิ์   2. นายพิสิษฐ์ มงคลวิสุทธิ์  3. นายวรกร ฤกษ์สมถวิล คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภท ROBOSPORTS

 

 

เด็กไทยสร้างชื่อ  คว้าแชมป์โลก "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

 

 

นายนิติ  เปิดเผยว่า การแข่งขันในครั้งนี้พูดได้เต็มปากว่าเด็กไทยเรามีศักยภาพที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก เนื่องจากเราเห็นถึงความมุ่งมั่นและความสามารถของเด็กไทยเป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าเด็กไทยสามารถคว้ารางวัลอันดับ 1 และอันดับ 3 ของการแข่งขัน 3 ประเภท รวมทั้งสิ้น 11 ทีม

 

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์เป็นการแข่งขันออกแบบและเขียนโปรแกรม หุ่นยนต์ เพื่อทำภารกิจ โดยใช้หุ่นยนต์จาก Lego Education การแข่งขันในโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ ครั้งนี้มีทีมเข้าการแข่งขันรวม 365 ทีม จาก 73 ประเทศทั่วโลก

 

 

 

บรรยากาศการแข่งขัน "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

 

 

ขณะที่ นายปพนรัตน์  จากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง เผยความรู้สึกว่า การเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้ต้องเตรียมตัวกันเป็นมาอย่างหนัก และเมื่อได้ไปแข่งขันจริงก็ไม่คาดคิดว่าจะได้เป็นที่หนึ่งของโลก ซึ่งการแข่งขันวันแรกที่ได้ต่ำกว่าอันดับที่ 20 จนต้องกลับมาฝึกซ้อมอย่างหนักอีกครั้งจนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาให้กับประเทศไทยในครั้งนี้

 

 

บรรยากาศการแข่งขัน "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

 

 

ผศ.ดร.เทิดศักดิ์ อินทโชติ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ WRO ประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศไทยส่งเด็กไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ ระบุว่า หลังจากที่ผ่านช่วงโควิดมา ทำให้การจัดการแข่งขันในประเทศไทยอาจทำได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะการคัดเลือกทีมที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในเวทีนานาชาติ

 

 

เด็กไทยสร้างชื่อ  คว้าแชมป์โลก "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

 

 

และเมื่อได้โอกาสไปแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้ง ที่หลาย ๆ ชาติได้มาเจอกัน ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างหุ่นยนต์ เปรียบเสมือนเป็นการเผยแพร่ความคิดในการสร้างหุ่นยนต์ของแต่ละประเทศแล้วมาเจอกันแลกเปลี่ยนมุมมองการออกแบบการสร้างจากหลาย ๆ ประเทศ เด็ก ๆ ก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในเวทีมาต่อยอดการสร้างผลงานสู่การนำไปใช้งานได้จริงในอนาคตของประเทศไทยด้วย 

 

 

เด็กไทยสร้างชื่อ  คว้าแชมป์โลก "โอลิมปิกหุ่นยนต์ WORLD ROBOT OLYMPIAD"

 

 

 

สุทธินันท์  คงสินธ์  จ.สมุทรปราการ 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ