ข่าว

'ศาลปกครอง' รับคำร้อง ถอนประกาศกัญชา ออกจากยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลปกครองรับคำร้อง ให้'กัญชา'กลับไปสู่สถานะยาเสพติดดังเดิม ก่อนออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งรับคำฟ้อง ของนายแพทย์ สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ กรรมการแพทยสภาและนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ, นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายวิรัตน์ วรศสิริน รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนชาวไทย

 

ที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา   ไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำที่ 2417/65 และอธิบดีศาลปกครองกลางได้มีการจ่ายสำนวนให้องค์คณะและแต่งตั้งตุลาการผู้แถลงคดี  ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการพิจารณาคดีแล้ว

 

คำฟ้องคดีกัญชา

 

'ศาลปกครอง' รับคำร้อง ถอนประกาศกัญชา ออกจากยาเสพติด

 

คำร้องของนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยและฝ่ายค้าน นอกจากจะขอให้มีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ก.พ. 2565 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่มีการออกประกาศฉบับดังกล่าว และให้กัญชาจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 8 ธ.ค. 2563 เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ. 2563 ดังเดิม

 

พร้อมทั้งขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ด้วยการทุเลาการบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว ก่อนการพิพากษาคดีด้วย

 

 

แถลงการณ์ YNAC

 

ในการประชุมป.ป.ส.09.30 ในวันพรุ่งนี้  กลุ่มเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด(YNAC) ซึ่งรวมรายชื่อถึงประมาณ 15,000 กว่าคนจะไปยื่นแถลงการณ์ ต้องการให้เอากัญชากลับไปอยู่ตามกฎหมายยาเสพติด โดยการเพิกถอนประกาศกระทรวงฯ และให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. กัญชากัญชง ซึ่งเป็น พ.ร.บ. ที่ทำขึ้นเพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์

 

 

แถลงการณ์ YNAC

 

 

โดยแก้ไขให้มีการควบคุมกัญชาให้มากกว่าประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ และหากแก้ไขไม่ได้ก็ขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคัดค้าน ร่างพ.ร.บ. นั้นด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ