ข่าว

ภาคีนักกฎหมายสิทธิฯ ฟ้องตำรวจสลายม็อบ พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ร้องศาลแพ่ง 10.00 น. ไต่สวน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้ความรุนแรงสลายม็อบ ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนจะเข้ายื่นคำร้องต่อศาลแพ่งวันที่ 22 พ.ย. 2565 เวลา 10.00 น. เพื่อให้เรียกตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มาไต่สวน เนื่องจากการสลายการชุมนุมม็อบเอเปค เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 เป็นการละเมิดคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

 

ซึ่งศาลแพ่งเคยมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวสั่งให้ตำรวจต้อง ใช้ความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการชุมนุมและสลายการชุมนุมโดยคำนึงความปลอดภัยของโจทก์ทั้งสองและสื่อมวลชนภายใต้หลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชน

ทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนในฐานะผู้ทำคดีกระสุนยาง คดีหมายเลขดำที่ พ.3683/2564 ซึ่งสื่อมวลชนฟ้องเรียกค่าเสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระสุนยางของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าสลายการชุมนุมบริเวณถนนดินสอใกล้กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

จึงจะดำเนินการร้องต่อศาลเพื่อเรียกตัวแทน สตช. มาชี้แจง เนื่องจากมีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย เช่น นักข่าวรอยเตอร์ นักข่าว The MATTER โดยจะมีการสืบพยานพยานฝ่ายโจทก์ 14 ปาก 3 นัด ระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2566 พยานฝ่ายจำเลย 8 ปาก 2 นัด ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2566

 

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, iLaw และ Mob Data Thailand พบว่า ตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบันมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจจนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก เฉพาะกรณีถูกยิงกระสุนยางเข้าใส่ มีอย่างน้อย 65 ราย โดย 25 รายถูกเล็งยิงบริเวณศีรษะ ในนั้น 5 คนต้องบาดเจ็บสาหัส 1 คนเป็นอัมพาต และ 3 คนสูญเสียการมองเห็น

แต่กลับไม่ปรากฏข้อมูลว่าการปฏิบัติหน้าที่ของ ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่ก่อให้เกิดความเสียหายดังกล่าวได้ถูกสอบสวน ถูกตรวจสอบหรือดำเนินการทางวินัยใดๆ แม้คดีนี้จะมีการฟ้องศาลเพื่อขอให้ศาลใช้อำนาจตุลาการตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รวมทั้งตรวจสอบการควบคุมดูแลสั่งการของผู้บังคับบัญชา ตลอดจนนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



การยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกตัวแทน สตช.มาไต่สวนในครั้งนี้ ภาคีฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยในการปรับปรุงพฤติกรรมการใช้อำนาจโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและใช้อำนาจตามอำเภอใจ จะมีการใช้ความรุนแรงในการปฏิบัติหน้าที่ สร้างความเสียหายแก่ประชาชนและหลักประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอดมา

 

ภาพ cr  @LookkateChonth1

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ