ข่าว

มหา'ลัยออกซ์ฟอร์ด ทำนายแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022" สถิติระบุ "บราซิล" คว้าไปครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ทำนายแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022" แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ระบุ "บราซิล" ครองแชมป์ อังกฤษ ร่วงรอบควอเตอร์ไฟนอล เปิดคำทำนายแบบละเอียดที่นี่

หลายคนคงตั้งตารอการแข่งขัน "ฟุตบอลโลก 2022" นัดแรกโดยในพิธีเปิดจะประเดิมแมตช์แรกโดย กาตาร์-เอกวาดอร์ ในเวลาประมาณ 5 ทุ่มของประเทศไทย และเชื่อว่าแฟนฟุตบอลคงจับตารอดูการแข่งขันไปจนถึงแมตช์สุดท้าย เพื่อลุ้นว่าใครจะได้เป็นแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022" ในครั้งนี้ 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์คำนายแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022" ซึ่งเป็นการคิดภายใต้หลักคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งระบุคำทำนายว่า บราซิล จะเป็นแชมป์ "ฟุตบอลโลก 2022" ครับ เจ๋งดีครับ ก่อนนี้เราชอบทำนายผลบอลโลก กันแบบเสี่ยงดวงขำๆ เช่น ให้สัตว์มาช่วยทำนายผล แต่ล่าสุด คุณ Joshua Bull นักคณิตศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ได้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์  ทำนายผลของสายการแข่ง ฟุตบอล FIFA World Cup "ฟุตบอลโลก 2022" (ดูคลิปเค้าอธิบายได้ คลิกที่นี่ ) แบบจำลองนี้ ได้ทำซิมูเลชั่นจำลองการแข่งช่วงคัดเลือกภายในกลุ่ม ได้คำนวณไปถึง 1 ล้านครั้ง และเลือกเอาผลที่ออกมาบ่อยครั้งที่สุด 
 

จากนั้น อัลกอริทึมของแบบจำลอง ก็ทำซิมูเลชั่นของช่วงแข่ง "ฟุตบอลโลก 2022" แบบน็อคเอาท์ ไปอีก 1 แสนครั้งต่อเกมส์ส่วนข้อมูลพื้นฐานนั้น ทางทีมวิจัยที่ทำแบบจำลอง ได้นำมาจาก http://eloratings.net, ซึ่งเน้นโฟกัสเกมส์ที่แข่งกันระหว่างนานาชาติ ทุกเกมส์ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018

 

โดยมีผลทำนาย "ฟุตบอลโลก 2022" ที่น่าสนใจ เช่น
- 󠁧󠁢󠁷󠁬󠁳󠁿 เวลส์ จะร่วงไปในรอบการคัดเลือกภายในกลุ่ม
- 󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿 อังกฤษ จะร่วงในรอบควอเตอร์ไฟนอล
- อาเจนติน่า จะได้ไปเจอกับบราซิล ในรอบเซมิไฟนอล 
- บราซิล จะชนะเบลเยี่ยม ในรอบไฟนอล

 

แชมป์ฟุตบอลโลก2022

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ