ข่าว

ทนายอานนท์ แจ้งดำเนินคดี ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์-คฝ. กรณี สลาย "ม็อบเอเปค"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนายอานนท์ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์-คฝ. กรณีสลายการชุมนุมม็อบค้าน "เอเปค" ชี้ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานไม่ให้กระทำผิดซ้ำ พร้อมระบุให้ผู้เสียหายรวบรวมหลักฐานมาแจ้งความเพิ่มได้ ยืนยัน ต้องเอาผิดทั้งแพ่งและอาญา

ที่ สน.สำราญราษฎร์ "ทนายอานนท์" นำภา พร้อมด้วย "รุ้ง ปนัสยา"  สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีการสลายการชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุด "เอเปค" 2022ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถนนดินสอ เมื่อวานนี้
   โดย"ทนายอานนท"  บอกว่า วันนี้ได้มากล่าวโทษให้ดำเนินคดีอาญากับ พ.ต.อ.ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งผู้กำกับเป็นหัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมเมื่อวานนี้ และมีการ"สลายการชุมนุม" โดยเจ้าหน้าที่ "ตำรวจ"ควบคุมฝูงชน โดยมีพยานหลักฐานซึ่งเป็นคลิปวีดีโอ ที่บ่งชี้ว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ที่มีการใช้กำลังเข้าทำร้าย"ผู้ชุมนุม"และ"สื่อมวลชน"  และจะนำส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนด้วย เพราะการสลายการชุมนุมในครั้งนี้ทำให้มี"ผู้ชุมนุม"ได้รับบาดเจ็บหลายราย โดยเฉพาะ พายุ บุญโสภณ หรือ พายุ ดาวดิน ได้รับบาดเจ็บและรักษาดวงตาอยู่

โดยการกล่าวโทษครั้งนี้ ก็เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน และเพื่อเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษไม่ให้กระทำการลักษณะนี้ซ้ำอีก ซึ่งก็จะดำเนินคดีกับทุกคนทั้งระดับปฏิบัติการและผู้บังคับบัญชา และหากมีผู้ใดที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามามีส่วนร่วมด้วยก็จะต้องดำเนินคดีเช่นกัน

   ส่วนผู้เสียหายรายอื่นๆที่เป็น"ผู้ชุมนุม"  "สื่อมวลชน"  และหลายๆคนที่ได้รับผลกระทบให้เดินทางทาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐได้ที่ สน.สำราญราษฎร์ เพราะเป็นท้องที่เกิดเหตุ และหาดใครมีหลักฐานอะไรก็สามารถส่งมาที่ตนเองได้ เพื่อจะได้รวบรวมหลักฐานมนการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้กับสังคมด้วย


    ด้ายนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ เปิดเผยถึงอาการบาดเจ็บของพายุ ดาวดิน ที่อยู่ระหว่างการรักษาดวงตา ว่า ดวงตาข้างขวาจากกล้ามเนื้อตาเข้าไปที่ทำหน้าที่เปิดปิดตาฉีกขาด หัวตาฉีก กระดูกเบ้าตาตคงกลางกับด้านล่างแตก นัยลูกตาแตก อวัยวะที่เป็นส่วนประกอบของลูกตาออกมาข้างนอกหมด ซึ่งแพทย์ได้ทำความสะอาดและเย็บนำกลับไปประกอบให้เป็นลูกตาเหมือนเดิม ซึ่งการกลับมามองเห็นเป็นไปได้ยาก
   และยังมีผู้บาดเจ็บอีกรายกระดูกเบ้าตาแตกจากการโดนกระบองตี มีฟันหักและมีแผลในปาก รวมถึงผู้บาดเจ็บรายอื่นๆ ซึ่งทนายความได้รวบรวมหลักฐานไว้แล้ว

   จากนั้น "ทนายอานนท์"  ได้ชี้แจงกับผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ ให้เตรียมเอกสารทางการแพทย์ และเอกสารต่างๆเพื่อมาแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมด้วย

   โดยวันนี้ มีผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุด "เอเปค" 2022ที่ร่วมชุมนุมเมื่อวานนี้ เดินทางมาที่ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมกับผู้ชุมนุมทีไ่ด้รับบาดเจ็บบางส่วนก็เดินทางมาเพื่อยืนยันถึงการได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ