ข่าว

อานิสงส์ น้ำท่วม ดันราคา "ข้าวหอมมะลิ" ปรับสูงขึ้น แตะตันละ 11,200 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรชาวนา เร่งเก็บเกี่ยวข้าว หลังราคา "ข้าวหอมมะลิ" ที่ปรับราคาสูง ผลพวงจาก น้ำท่วม หลายพื้นที่ ถึงตันละ11,200-11,300 ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านมา ที่ราคาเพียงตันละ 8,000 บาท

16 พ.ย.2565   ชาวนาในพื้นที่อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร เร่งทำการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิที่ครบอายุครบเกี่ยว โดยข้าวหอมมะลิ ที่เริ่มออกสู่ท้องตลาด ชาวนาต้องทำการเก็บเกี่ยวข้าวขายสดให้กับผู้ประกอบการโรงสี หรือ ท่าข้าว ที่มีการปรับราคารับซื้อ สูงถึง ตันละ11,200 -11,300 ซึ่งแตกต่าง จากราคาปี ที่ผ่านมา ที่มีราคาตกต่ำ เพียงตันละ 8,000 บาท

 

ทั้งนี้ราคาข้าวหอมมะลิที่มีราคาสุงขึ้นในช่วงนี้   เนื่องจาก หลายพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าว ได้รับผลกระทบ จากน้ำท่วม จึงทำให้ข้าว เป็นที่ต้องการของตลาด จึงมีราคาสูงขึ้น

เกษตรกร เร่งเก็บเกี่ยวข้าว หลังราคา "ข้าวหอมมะลิ" ที่ปรับราคาสูง ผลพวงจาก น้ำท่วม

 

 

นายจินดา ก๊กมาศ เกษตรกรชาวนา ระบุว่า ข้าวหอมมะลิของชาวนา ได้ผลผลิตดี และมีราคารับซื้อ ในราคาตันละ11,200 -11,300  บาท   ซึ่งแตกต่าง จากราคาปี ที่ผ่านมา ที่มีราคาตกต่ำ เพียงตันละ 8, 000 บาท จากราคาที่ปรับสูงขึ้น เชื่อว่าจากหลายพื้นที่ ถูกน้ำท่วมข้าวเสียหาย จึงทำให้ข้าวมีราคาขายสูงขึ้น ชาวนามีรายได้ นำไปใช้หนี้สินได้

 

สำหรับการปลูกข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ แหล่งใหญ่ ของจังหวัดพิจิตร ซึ่งเกษตรกรชาวนา จะเริ่มทำการเก็บเกี่ยวสด ขายให้กับโรงสี ใน ราคาตันละ 11,200 -11,300 บาท ซึ่งถือว่าในปีนี้ มีราคาสูง เกษตรกรส่วนใหญ่พอใจ กับราคาการจำหน่ายข้าวในช่วงนี้

 

 

 

เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวข้าว หลังราคา "ข้าวหอมมะลิ" ที่ปรับราคาสูง ผลพวงจาก น้ำท่วม

 

 

ทั้งนี้ การปลูกข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ แหล่งใหญ่ที่สุด ของจังหวัดพิจิตร ซึ่งเกษตรกรชาวนา จะเริ่มทำการเก็บเกี่ยว แล้ว จะนำไปขายให้กับโรงสี ใน ราคาตันละ 12,500 บาท ซึ่งถือว่า มีราคาที่สูง เกษตรกรส่วนใหญ่ จึงพอใจ กับราคาการจำหน่ายข้าวในปีนี้
 

 

 

สายันต์ ชูฉ่ำ   จ.พิจิตร   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ