ข่าว

ผงะ พบชิ้นส่วนหมู 439,599 กก. ไม่ได้รับอนุญาตนำเข้า เสี่ยงโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. พร้อมกรมปศุสัตว์ เข้าตรวจค้นห้องเย็นใน จ.สมุทรสาคร ยึดชิ้นส่วนหมู 439,599 กก. พบนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เสี่ยงโรคระบาด แถมยังขายราคาถูกตัดหน้าเกษตรกร "ผู้เลี้ยงสุกร" ไทยอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ เข้าตรวจสอบ ห้องเย็นแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังสืบสวนทราบว่า สถานที่ห้องเย็นดังกล่าวประกอบกิจการลักษณะรับฝากและผลิตจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ 

จากการตรวจสอบพบ "ซากสุกร" หรือ "ซากหมู" นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้นพบเป็นชิ้นส่วนสุกรทั้งหมด อาทิ คากิ ลำไส้ ลิ้น จมูก และหาง จำนวนทั้งสิ้น 439,599 กิโลกรัม 

 

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า การนำเข้าสัตว์ ชิ้นส่วนหรือซากสัตว์ ต้องได้รับอนุญาต และต้องมีการตรวจโรคจากประเทศต้นทางและประเทศต้นทางต้องไม่มีโรคระบาด หากมีการลักลอบนำเข้าสัตว์หรือตัวสัตว์จะไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัยหรือตรวจสอบโรคระบาด สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผู้เลี้ยงสุกรของไทย เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคสัตว์ รวมถึงต้องประคับประคองดูแลไม่ให้โรคระบาดกลับมาซ้ำได้ 
 

หากยังมีชิ้นส่วนสุกรหรือตัวสัตว์ที่มีโรคเข้ามา เป้าหมายที่ ASF จะเป็นศูนย์ เป็นไปได้ยาก รวมถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรยังบอบช้ำและยัง อยู่ระหว่างฟื้นฟูระบบการเลี้ยง หากมีการลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ได้เปิดตลาด เป็นการทำร้ายเกษตรกรทางอ้อม เนื่องจากการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรราคาถูกมาแย่งตลาด จะทำให้เกษตรกรท้อแท้ล้มเลิกอาชีพหายไป และการกลับมาเลี้ยงใหม่ทำได้ยาก ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการบริโภคสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ
     
โดยเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันและชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ได้อายัดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไปซึ่งผู้ครอบครองซากเนื้อดังกล่าวนำเอกสารมาแสดงภายใน 15 วัน หากไม่นำมาแสดงภายในกำหนดก็จะดำเนินคดีตามกฏหมาย

นำเข้า ซากสุกร โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตรวจยึดซากสุกร

ตรวจยึดซากสุกร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ