ข่าว

ครม.อนุมัติ 8.1 หมื่นล้าน โครงการ "ประกันรายได้" เกษตรกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเฮ โครงการประกันรายได้เกษตรกร ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี สมใจ จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ แล้ว

จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ว่า
คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีที่ 4 ใช้วงเงินประมาณ 81,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะมีเงินจำนวน 3 ก้อน ก้อนแรกคือเงินส่วนต่าง ประมาณ 18,700 ล้านบาท ก้อนที่สองคือมาตรการคู่ขนาน เมื่อข้าวออกเยอะก็จะให้สต๊อกข้าวเก็บไว้ จะทำให้ราคาข้าวไม่ตก วงเงินประมาณ 7,500 ล้านบาท และอีกก้อนคือโครงการไร่ละ 1,000 วงเงินประมาณ 55,000 ล้านบาท

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์

เงินส่วนต่างคาดว่าจะสามารถจ่ายได้หลังธกส.มีมติ เนื่องจากธกส.ต้องช่วยโอนเงินเข้าบัญชีชาวนา คาดว่าประมาณปลายเดือน รวมถึงโครงการไร่ละพัน เงินส่วนต่างทั้งหมด 33 งวด เกษตรกรที่รอคอยสามารถสบายใจได้

ส่วนประกันรายได้ปาล์ม ยางพารา มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตนได้ลงนามเสนอข้อ ครม.แล้ว รอขั้นตอนกระบวนการที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาเท่านั้น สำหรับทั้งปาล์ม ข้าวโพดและมันสำปะหลัง ตอนนี้เกือบจะไม่ต้องจ่ายเงินส่วนต่างแล้วเพราะราคาดีกว่ารายได้ที่ประกันเยอะ เช่น ปาล์มประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 4 บาท/กก. ตอนนี้ราคาประมาณ 7 บาท/กก. โดยเฉลี่ย

 

ส่วนมันสำปะหลังประกันที่ 2.50 บาท/กก. ตอนนี้ 3 บาทกว่าต่อกิโลกรัมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ตอนนี้ 11-12 บาท/กก. ซึ่งราคานี้เป็นราคาที่ดีมาเป็นปีแล้ว  ถ้าเสนอเข้า ครม.พิจารณาแค่เห็นชอบในหลักการ ส่วนเม็ดเงินอาจจะไว้ใช้ยามที่เกิดอุบัติเหตุราคาตกจริง อย่างน้อยก็มีประกันรายได้ช่วย

 

หลักเกณฑ์การจ่ายเงิน ประกันราคาข้าว 65/66

 

ข้าวความชื้นไม่เกิน 15% ไม่เกินครัวเรือนละ 40 ไร่ ยกเว้นข้าวเจ้า ไม่เกิน 50 ไร่ โดยชดเชยเป็นจำนวนตันในแต่ละชนิดข้าว ดังนี้

ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาประกันรายได้ 15,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน

ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคาประกันรายได้ 14,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

ข้าวเปลือกเจ้า ราคาประกันรายได้ 10,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน

ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ราคาประกันรายได้ 11,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน

ข้าวเปลือกเหนียว ราคาประกันรายได้ 12,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ